Chưa hết thời hạn hợp đồng vay nợ, tuy nhiên mới đây, khách hàng Lê Thị Loan ở phường Dương Nội, Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ bị “nhân viên” Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) dẫn theo hơn 10 người đến đe dọa, chửi bới đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”. Thậm chí, hai con gái của bà Loan còn “tố” đã bị nhân viên của Techcombank hành hung…

Từ khoản tiền... lãi phạt vì chậm trả

Bà Lê Thị Loan, trú tại tổ dân phố Vinh Quang, phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) phản ánh, năm 2013 bà Loan có thế chấp tài sản để ký Hợp đồng vay tín dụng với Techcombank khoản vay là 980 triệu đồng, thời hạn vay 120 tháng tính từ ngày giải ngân vốn vay (ngày 06/2/2013 - 06/2/2023). Đến thời điểm hiện tại, bà Loan đã trả tiền gốc vay cho Techcombank được gần 800 triệu đồng (tiền nợ gốc còn khoảng hơn 180 triệu đồng).

tech-1-1626167385.PNG
Người dân gửi đơn tố bị nhân viên Ngân hàng Techcombak hành hung khi đến đòi nợ gia đình.

Bà Loan trình bày, thời điểm chồng bà Loan vướng vòng lao lý (2017-2018), một mình bà Loan nuôi 3 người con ăn học, do cuộc sống khó khăn nên bà Loan chưa thực hiện đảm bảo trả lãi và gốc khoản vay cho Techcombank đúng kỳ hạn.

Thời điểm này, bà Loan đã có đơn trình bày gửi đến Techcombank với mong muốn Ngân hàng tạo điều kiện cho gia đình được thanh toán khoảng 12-13 triệu đồng/tháng, nhưng Techcombank không đồng ý và đại diện Techcombank cũng đề nghị, khách hàng Lê Thị Loan thực hiện thanh toán khoảng 14-15 triệu đồng/tháng.

Do cuộc sống khó khăn, từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2019 bà Loan không thực hiện được việc thanh toán cả gốc, lãi theo định kỳ của Ngân hàng, do đó khoản nợ bị chuyển thành nợ quá hạn và Ngân hàng thực hiện theo quy định lãi suất phạt và lãi phạt chậm trả.

Tuy nhiên, ngay sau thời điểm đó cho đến thời điểm hiện tại (tháng 7/2021), việc thực hiện trả gốc và lãi của bà Loan được thực hiện đều đặn. Thậm chí, tháng 12/2019 (sau thời điểm chậm trả theo kỳ hạn), bà Loan đã thực hiện trả tiền gốc lên đến 160 triệu đồng và trả lãi lên đến gần 69 triệu đồng, cùng nhiều tháng thực hiện trả nợ gốc 40-50 triệu đồng,...

Cuối năm 2020, do bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh Covid-19, bà Loan có làm đơn xin được giảm lãi suất phạt cho khoản lãi phạt chậm trả ( hơn 78 triệu đồng) và cam kết thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Nếu được Ngân hàng chấp thuận, bà Loan sẵn sàng trả nợ hết khoản vay với Ngân hàng trước kỳ hạn. Tuy nhiên, phía Techcombank không đồng ý.

“Sau khi làm đơn xin giảm lãi suất phạt không được Techcombank đồng ý, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều lần gia đình tôi phải “tiếp” những người lạ mặt ăn mặc hầm hố đi cùng nhân viên Techcombank đến đe dọa, chửi bới và bắt gia đình tôi phải trả nợ khoản lãi phạt chậm trả khiến gia đình tôi hoang mang, lo lắng. Thậm chí, ngày 6/7/2021 vừa qua, nhân viên Techcombank là ông Mai Vân Anh đã đánh, giật tóc và bóp cổ 2 con gái tôi khi các cháu yêu cầu những người lạ mặt ra khỏi nhà. Sự việc khiến gia đình tôi rất hoang mang và bức xúc”, bà Loan cho hay.

Đến việc ngang nhiên xông vào nhà “con nợ” chửi bới, đánh người

Đỉnh điểm của việc đòi nợ khoản lãi phạt chậm trả này diễn ra vào 13h chiều ngày 6/7/2021. Theo trình bày của cháu Vũ Thị Oanh (con gái bà Loan), vào khoảng thời gian trên khi 2 chị em Oanh và Liên đang ngồi học online thì có hơn 10 người lạ mặt, ăn mặc hầm hố, không giới thiệu tên, chức danh và từ đâu đến. Những người này xông vào nhà chửi bới và bắt gia đình bà Loan phải trả ngay khoản tiền lãi phạt chậm trả.

tech-2-1626167385.PNG
2 chị em cháu Vũ Thị Oanh và Vũ Thị Kim Liên sau khi bị đánh đã đến bệnh viện khám, siêu âm.

Vì thấy toàn người lạ kiểu “xã hội đen” và không biết từ đâu đến gây ồn ào, ảnh hưởng đến việc học của 2 chị em, nên cháu Vũ Thị Oanh đã yêu cầu những người lạ mặt ra khỏi nhà, đồng thời đóng cửa nhà lại. Tuy nhiên, trong lúc yêu cầu những người lạ mặt ra khỏi nhà, Oanh bị một người đàn ông lạ mặt lao đến đạp vào chân và túm tóc kéo xuống đất, đồng thời Oanh cũng bị một người khác dùng “gậy đen” vụt vào thắt lưng,...

“Thấy tôi bị giật tóc, lôi kéo ngã xuống đất nên em gái tôi đã lao vào can ngăn thì bất ngờ bị người giật tóc tôi tóm cổ, siết chặt làm trầy xước vùng da cổ. Trong lúc tôi đang bị tóm tóc giật xuống, thì tay tôi vớ được một chiếc thẻ làm việc của Techcombank có ghi tên nhân viên Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162. Người này khi đến nhà tôi không hề giới thiệu là nhân viên Ngân hàng, cũng như không trình thẻ nhân viên, mà thẻ nhân viên được nhét trong áo”, Vũ Thị Oanh trình bày.

Không chỉ bị tố hành hung 2 chị em Oanh và Liên, em trai của Oanh là Vũ Mạnh Hải (sinh năm 2004) còn cho biết, sau đi ở ngoài về nhà, biết 2 chị mình vừa bị đánh, cũng như được hàng xóm hô hào giữ người đánh chị mình lại, Hải đã đuổi theo giữ ông Mai Vân Anh, tuy nhiên, trong lúc giằng co, em trai Oanh cũng bị ông Mai Vân Anh xé rách áo,... Sự việc xảy ra khiến gia đình bà Loan cũng như người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Sau khi bị “người lạ” và “nhân viên” Techcombank hành hung, Oanh đã làm đơn trình báo gửi đến Công an phường Dương Nội và Công an quận Hà Đông. Đồng thời, 2 chị em Oanh và Liên cũng được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức để khám và siêu âm. Theo kết quả khám và chẩn đoán của Bệnh viện, Vũ Thị Oanh được chẩn đoán: TD chấn thương phần mềm vùng thắt lưng. Vũ Thị Kim Liên được chẩn đoán: TD Chấn thương phần mềm vùng cổ trước.

Trước sự việc trên, để làm rõ thông tin phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với Công an phường Dương Nội (quận Hà Đông) và được đại diện Công an phường cho biết, Công an phường cũng đã nhận được đơn thư trình báo của cháu Vũ Thị Oanh. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh...

Ngày 9/7, phóng viên Lao động Thủ đô đã liên hệ với bộ phận truyền thông của Techcombank để xin cung cấp thông tin ban đầu về vụ việc trên, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.