Nhóm GOBIG và những ‘tai tiếng’ trong kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Minh Hà
Bài viết: 13

Theo báo chí đưa tin thì các công ty COD Quốc tế; Phamaco; GOB Quốc tế là 3 trong số nhóm công ty GOBIG do ông Nguyễn Đình Dương và vợ là bà Nguyễn Thị Nhung làm “ông, bà trùm”, gồm nhiều công ty chuyên sản xuất, kinh doanh buôn bán sản phẩm TPBVSK.

    Đây là một trong những đối tượng được báo chí điểm danh, xướng tên rất nhiều trong thời gian qua với loạt những vi phạm nghiêm trọng trong sản xuất, quảng cáo và bán sản phẩm cho người tiêu dùng.

    aa1-1631675972.jpg
    Hình ảnh “bộ tứ quyền lực” nhóm GOBIG: Nguyễn Hữu Hùng (Giám đốc COD Quốc tế); Nguyễn Đình Dương (Giám đốc Phamaco); Trần Tiến Sơn (Giám đốc GOB Quốc Tế); Nguyễn Đình Hảo (Cổ đông sáng lập).

    Chịu trách nhiệm công bố và phân phối 16 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), nhưng có đến 6 sản phẩm của Công ty Cổ phần công nghệ cao GOB quốc tế có cách gọi tên giống nhau như lột, khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”.  Một số sản phẩm của Công ty này lại có cách phát âm giống nhau một cách lạ thường như Genx Gold, GEN X GOLD, Gen X silver, GEN X SILVER, GEN S và Gen S? Đã thế, tại một số website, gian hàng điện tử, những sản phẩm có tên gọi giống nhau này lại được quảng cáo tràn lan lẫn lộn. 

    Liên quan tới các sản phẩm mà Công ty GOB quốc tế chịu trách nhiệm công bố và phân phối, ngày 01/06/2021, Cục ATTP Bộ Y tế đã tước giấy tiếp nhận công bố sản phẩm TPBVSK Ích khớp đan 11 tháng và buộc thu hồi toàn bộ số lô 020320 ngày sản xuất: 03/03/2020, hạn sử dụng: 03/03/2023 trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký quyết định (01/06/2021) vì mắc các vi phạm nghiêm trọng. 

    Sau đó, ngày 07/6/2021, Công ty này tiếp tục bị Cục ATTP Bộ Y tế xử phạt 150 triệu đồng với 03 hành vi vi phạm: Quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD, Gen S, GEN X PLUS, GEN X SILVER gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD; Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: GEN X GOLD có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

    Tương tự “người anh em” của mình, không ít lần các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe do Công ty TNHH thương mại quốc tế Phamaco công bố và phân phối đã bị xướng tên, xử phạt do mắc các vi phạm nghiêm trọng. Công ty này có địa chỉ tại P203, tòa nhà Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội; chịu trách nhiệm công bố và phân phối 07 sản phẩm TPBVSK. Trong đó phần đa là các sản phẩm có công dụng hỗ trợ dạ dày, cụ thể như: YAKUMI, YAKUMI GEL, YAKUMI GOLD, Yakumi Plus và Bình vị an; ngoài ra còn có Estromen Gold và GENSU. 

    Liên quan tới các sản phẩm mà Công ty Phamaco công bố và phân phối, hồi đầu tháng 6/2021, Cục ATTP, Bộ Y tế, đã xử phạt Công ty này 60 triệu đồng về hành vi vi phạm: Quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe YAKUMI gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Trước đó, Công ty này cũng đã bị cơ quan chức năng xử phạt 03 lần với số tiền 150.000.000 đồng (50 triệu đồng/1 lần) cũng với những lý do quảng cáo TPBVSK YAKUMI vượt quá phạm vi được cấp phép.

    Công ty Cổ phần công nghệ COD quốc tế (có địa chỉ đăng ký hoạt động tại số 74 Tây Sơn, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) hiện đang chịu trách nhiệm công bố và phân phối 4 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), cụ thể là: GEN X PLATINUM (hỗ trợ sinh lý nam giới), YAKUMI SILVER (hỗ trợ dạ dày), EatClean Plus (hỗ trợ giảm béo), Estromen Gold (hỗ trợ sinh lý nam giới). Công ty này và Công ty GOG quốc tế (cũng nhóm Gobig) cùng công bố và phân phối một sản phẩm TPBVSK hỗ trợ giảm béo có tên gọi giống nhau là EatClean Plus. Cả 02 sản phẩm cùng tên này đều do Công ty Cổ phần nghiên cứu và phát triển dược phẩm Genphar của bà Nhung Gobig sản xuất. 

    Tất cả các sản phẩm này đều được ghi rõ trong phiếu công bố là TPBVSK, tuy nhiên trên nhiều website, gian hàng điện tử các sản phẩm này lại được tung hô như những “thần dược” với những từ ngữ “chắc nịch” như tại gian hàng “shopee.vn”: “Hộp viên nhộng Eat Clean Plus-giảm cân an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, không mất nước”, hay “viên sinh lý Gen X Platinum- tăng phong độ rạo rực đam mê”,... Chưa kể các website bán hàng còn đăng tải rất nhiều các video clip, hình ảnh các MC, diễn viên nổi tiếng và phản hồi của khách hàng như MC Tr. A., diễn viên T.B., diễn viên Đ. H.Y.,... về sản phẩm trên để thu hút sự chú ý của khách hàng tới sản phẩm. Điều này có dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo và ATTP.

    Qua tìm hiểu được biết, Người đại diện pháp luật của những công ty này đều rất trẻ, cùng thuộc nhóm Gobig do ông Nguyễn Đình Dương và bà Nguyễn Thị Nhung làm “ông, bà trùm”, gồm nhiều công ty chuyên sản xuất, kinh doanh buôn bán sản phẩm TPBVSK, TPCN. Đây là một trong những đối tượng được báo chí điểm danh, xướng tên rất nhiều trong thời gian qua với loạt những vi phạm nghiêm trọng trong sản xuất, quảng cáo và bán sản phẩm cho người tiêu dùng.

    5 cổ đông của Công ty COD quốc tế là: Nguyễn Hữu Hùng (Giám đốc) sở hữu 40% cổ phần, tiếp đến là Trần Tiến Sơn nắm giữ 9%, Nguyễn Đình Hảo 3%, riêng vợ chồng ông Nguyễn Đình Dương và bà Nguyễn Thị Nhung nắm giữ 48% số cổ phần. Trong đó số cổ phần của ông Dương là 26% còn bà Nhung là 22%, với số vốn điều lệ là 3 tỷ đồng. 

    Ngoài là giám đốc công ty Phamaco, ông Dương còn là cổ đông sáng lập hàng loạt các công ty khác của nhóm Gobig với số cổ phần rất lớn: Sở hữu 45% số cổ phần tại Công ty GOB, 26% tại Công ty COD, 34% tại Công ty GOG, 30% tại Công ty Cổ phần nghiên cứu và phát triển dược phẩm Genphar.

    Tại công ty GOB quốc tế, ông Nguyễn Đình Dương sở hữu số cổ phần nhiều nhất 45%, bà Nguyễn Thị Nhung 40%. Nắm số cổ phần thấp nhất là ông Trần Tiến Sơn, sinh năm 1993 tại Nam Định, với 15% cổ phần, làm giám đốc công ty, đồng thời là người đại diện theo pháp luật.

    Đối với Nguyễn Đình Hảo, ngoài việc hiện nắm giữ 3% cổ phần của Công ty COD quốc tế, ông này còn có 4,25% cổ phần của Công ty GOG (nhóm Gobig).

    Trước đó, báo Tiền Phong đăng tải loạt bài: “Ma trận thực phẩm chức năng: Lật tẩy những thủ đoạn dối trá”, phản ánh về nhóm công ty GOBIG đã dùng những chiêu trò, quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm như nói khống công nghệ Mỹ, Nhật nhưng thực chất chỉ là bịa đặt, giả danh các bác sỹ, chuyên gia để tư vấn cho người bệnh. Đặc biệt, nhóm công ty này hình thành một ma trận phức tạp để phân phối khiến người tiêu dùng khi mua sản phẩm không biết liên hệ với ai để xử lý khi sử dụng sản phẩm bệnh tình trở nên nặng hơn. 

    Sau loạt bài phản ánh của báo chí, Công an TP Hà Nội cũng đang vào cuộc điều tra các dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh thực phẩm chức năng của nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco. Dư luận mong chờ và đặt ra câu hỏi, đến bao giờ những dấu hiệu sai phạm này mới được các Cơ quan chức năng làm rõ, xử lý quyết liệt và dứt điểm? 

    Link tham khảo: 
    -    https://tienphong.vn/cong-an-vao-cuoc-vu-ma-tran-thuc-pham-chuc-nang-post1327806.tpo 
    -    https://tienphong.vn/nhap-vien-vi-than-duoc-post1327055.tpo
    -    https://phapluatvacuocsong.vn/ven-man-bi-mat-nhom-gobig-lac-vao-ma-tran-tpbvsk-cua-cong-ty-gob-quoc-te-a44164.html 
    -    https://phapluatvacuocsong.vn/ven-man-bi-mat-nhom-gobig-diem-bat-thuong-tai-cong-ty-cod-quoc-te-a44118.html
    -    https://phapluatvacuocsong.vn/ven-man-bi-mat-nhom-gobig-phia-sau-cac-sai-pham-cua-cong-ty-phamaco-la-ai-a44256.html