Theo đó, việc sử dụng pin và bộ sạc trôi nổi, không rõ nguồn gốc trên thị trường càng làm tăng nguy cơ cháy nổ. Nhiều trường hợp xe điện sạc qua đêm hoặc để trong không gian kín như hầm chung cư, dẫn đến sự cố nghiêm trọng. Nguy cơ cháy nổ không chỉ đến từ xe cũ, mà còn từ những xe mới do sử dụng bộ sạc không chính hãng hoặc pin thay thế trôi nổi…
Thượng tá Nguyễn Văn Tùng cũng cho biết, việc nhiệt độ pin của xe điện tăng lên, gây cháy nổ có thể do lỗi từ nhà sản xuất, tác động nhiệt độ bên ngoài, va chạm cơ học, sự cố trong quá trình sử dụng… Lúc này bên trong pin sẽ xảy ra phản ứng hóa học tỏa nhiệt, sinh ra oxy, dẫn đến cháy trong pin.
Trong thiết kế xe điện, bộ pin thường được đặt trong một khoang kín, nằm dưới gầm xe và được bảo vệ bằng nhiều lớp. Do đó, khi xảy ra cháy pin xe điện khó tiếp cận trực tiếp pin để tổ chức chữa cháy, việc phun nước trực tiếp vào khối pin để làm mát, ngăn cháy lan, dập tắt đám cháy không đạt hiệu quả cao.
Được biết, hiện nay nước ta chưa có bộ quy chuẩn an toàn riêng cho xe điện, đặc biệt là đối với pin và trạm sạc. Các cơ quan chức năng đang tham khảo kinh nghiệm từ các nước tiên tiến để xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về phòng cháy chữa cháy đối với phương tiện sử dụng pin. Đồng thời, việc phối hợp giữa Bộ Công an, Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương cũng đang được tiến hành nhằm ban hành các quy định về an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy cho xe điện và hạ tầng liên quan.




