Tôi không hề bất ngờ trước thông tin này, vì phường Trúc Bạch nói riêng và quận Ba Đình nói chung trước giờ vẫn luôn là điểm nóng vi phạm trật tự xây dựng. Là một cư dân sinh sống và làm việc trên địa bàn phường Trúc Bạch tôi không khỏi lo lắng và bất an khi ngày ngày phải đi qua những con ngõ nhỏ nhưng tồn tại những công trình xây dựng cao chót vót, không được che chắn cẩn thận, vật liệu xây dựng để ngổn ngang trên vỉa hè, dưới con đường đi nhỏ hẹp. Nếu trong con ngõ nhỏ này không may xảy ra cháy nổ thì sẽ ra sao luôn là câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi mỗi khi đi qua những đoạn đường này.

Theo đó, công trình tại số 25 Nguyễn Khắc Hiếu cũng đang được xây dựng với chiều cao khoảng 8 - 9 tầng, mật độ toàn bộ diện tích. Quy mô công trình đồ sộ nên trong quá trình thi công ảnh hưởng tới kết cấu các công trình xung quanh.

Công trình tại số 25 Nguyễn Khắc Hiếu cũng đang được xây dựng với chiều cao khoảng 8 - 9 tầng, mật độ toàn bộ diện tích.

Nhiều người dân sống gần công trình cho hay: “Tuyến phố Nguyễn Khắc Hiếu là khu quy hoạch nhà phố Cũ của Thành phố, nhưng không hiểu sao công trình lại được xây to và cao đến thế. Lúc xây, công trình cũng không che chắn cẩn thận, tiềm ẩn nguy hiểm, ô nhiễm môi trường”.

Để quản lý chặt, tránh tình trạng vi phạm TTXD đô thị cũng như bảo tồn khu phố cũ Hà Nội, ngày 13/8/2015, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội. 

Tại Phụ lục 5-B của Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội có quy định quản lý chiều cao tối đa, mật độ xây dựng, tổ chức không gian kiến trúc các ô phố. Theo đó, các công trình xây dựng tại phố Nguyễn Khắc Hiếu có chiều cao tối đa với mặt ngoài là 3-5 tầng, còn mặt trong là 5-7 tầng, mật độ xây dựng không quá 70%, khoảng lùi từ mặt ngoài vào trong từ 3-6m. Đối chiếu Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cũ Hà Nội dễ dàng thấy rằng công trình trên là chưa phù hợp về số tầng, chiều cao, mật độ, khoảng lùi của các tầng.

Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố Nguyễn Khắc Hiếu

Giờ tôi chợt nhớ ra đã có lần xem tivi, nhiều lãnh đạo UBND TP nêu rõ nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng tình trạng vi phạm TTXD trong thời gian qua: Đó là do nhiều nơi các cấp lãnh đạo, cấp ủy chính quyền chưa nghiêm túc triển khai thực hiện các nghị quyết của ban thường vụ quận ủy, dẫn tới thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có nơi, có thời điểm buông lỏng công tác quản lý TTXD. Hệ thống thanh tra xây dựng, chính quyền các phường chưa đề cao trách nhiệm, thiếu sự giám sát, kiểm tra và chưa kiên quyết, chủ động xử lý triệt để các vi phạm. Công tác quản lý, giám sát chủ đầu tư xây dựng công trình theo giấy phép và hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt chưa thường xuyên, kịp thời; tình trạng xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại, không có biện pháp khắc phục hậu quả, dẫn đến không ít trường hợp chủ đầu tư coi thường kỷ cương, pháp luật, cố tình vi phạm...

Hay tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội ngày 25/3/2019, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, tình trạng vi phạm TTXD tại Hà Nội còn kéo dài một phần là do lực lượng thanh tra xây dựng chưa làm hết trách nhiệm.

"Một gia đình đẩy xe cát vào nhà, thanh tra xây dựng biết nhưng tại sao nhà xây to như con voi mà các đồng chí lại không biết? Ở đây, các đồng chí chưa làm hết trách nhiệm, chỉ lập biên bản báo cáo để đấy, chứ chưa xử lý", Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nói. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết trong 3 năm qua, đã có 98 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn bị kỷ luật, cách chức liên quan đến trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phụ trách.