Lỗ hổng quản lý ‘giúp’ nhân viên HDBank dễ dàng chiếm đoạt 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách

Lợi dụng sự lỏng lẻo trong việc quản lý, ký chứng từ của kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Sài Gòn - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển TP.HCM (HDBank), nhân viên ngân hàng này đã dễ dàng chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm của các khách hàng.

Mới đây, một nhân viên giao dịch của Phòng giao dịch (PGD) Đông Sài Gòn - Ngân hàng HDBank đã bị khởi tố vì chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Cụ thể, theo thông tin của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (sinh năm 1990, ngụ quận 11, TP.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong khoảng thời gian từ 17/1-19/12/2019, nữ nhân viên giao dịch của PGD Đông Sài Gòn đã lập khống nhiều chứng từ, rút hơn 4,4 tỷ đồng từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng.


Chân dung nữ nhân viên HDBank chiếm đoạt hơn 4,4 tỷ đồng của khách hàng. Ảnh: Công an cung cấp

Thủ đoạn chiếm đoạt 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm

Để chiếm đoạt tiền tiết kiệm của khách hàng, thủ đoạn của Quyên là photo thêm một cuốn sổ cất riêng khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách.

Khi cần tiền, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền muốn rút vào hệ thống của ngân hàng để phần mềm in ra giấy rút tiền tiết kiệm.

Từ hệ thống lưu trữ thông tin chữ ký khách hàng, Quyên xem chữ ký mẫu của khách hàng rồi giả chữ ký của phần “Chủ sở hữu”, còn phần “Giao dịch viên” thì Quyên ký tên mình. Sau khi ký chứng từ và cập nhật thông tin giao dịch rút tiền vào bản photo sổ tiết kiệm đã lưu trữ trước đó, Quyên lấy số tiền tương ứng từ quỹ giao dịch hàng ngày của Quyên.

Giấy rút tiền tiết kiệm và bản photo sổ tiết kiệm cũng được Quyên tập hợp cùng các chứng từ khác trong ngày để phục vụ đối chiếu, kiểm quỹ vào cuối ngày và lưu trữ.

Để đề phòng bị phát hiện, Quyên thường lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa để tránh bị phát hiện khi khách hàng đến tất toán hoặc đáo hạn. Đối tượng cũng thường chỉ rút số tiền dưới 50 triệu đồng để tránh phải thông qua phê duyệt của kiểm soát viên.

Tuy nhiên, những lúc cần nhiều tiền, Quyên sẵn sàng rút trên 50 triệu đồng của khách hàng. Nhờ việc lợi dụng sơ hở trong kiểm soát của ngân hàng, người này đã rút từ 120 đến 850 triệu đồng tiền tiết kiệm của khách hàng mà không bị phát hiện.

Bằng thủ đoạn trên, Quyên đã rút thành công hơn 4,4 tỷ đồng từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng. Số tiền chiếm đoạt được nữ nhân viên ngân hàng dùng để trả nợ cá nhân và gia đình, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả. Được biết, hiện PC03 đang điều tra mở rộng vụ án lừa đảo xảy ra tại ngân hàng HDBank!

Lỏng lẻo trong việc quản lý, ký chứng từ tại PGD của Ngân hàng HDBank


Tồn tại lỏng lẻo trong việc quản lý, ký chứng từ tại PGD của Ngân hàng HDBank. Ảnh minh họa

Vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại PGD Đông Sài Gòn - Ngân hàng HDBank một lần nữa cảnh báo về lỗ hổng quản lý tại ngân hàng này. Quy trình về việc thực hiện giao dịch rút tiền từ sổ tiết kiệm đã được Ngân hàng HDBank quy định rất cụ thể, tuy nhiên thực tế vẫn xảy ra sơ hở để đối tượng xấu có cơ hội trục lợi.

Như trường hợp tại PGD Đông Sài Gòn, theo thông tin trên báo chí, đối với tất cả các giao dịch rút tiền, trước khi thực hiện giao dịch kiểm soát viên không xem xét ký duyệt chứng từ và kiểm tra thông tin người rút tiền mà chỉ duyệt trên hệ thống máy tính để giao dịch viên in chứng từ ra. Giao dịch viên tự ký chứng từ cùng khách hàng và thực hiện chi tiền. Sau đó, cuối tuần hoặc cuối tháng, khi kiểm soát viên và thủ quỹ rảnh mới tập hợp toàn bộ các chứng từ này để ký một lượt.

Sự lỏng lẻo trong việc quản lý, ký chứng từ này đã tạo điều kiện cho giao dịch viên lợi dụng lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách hàng!

Link nội dung: https://congdanphapluat.vn/lo-hong-quan-ly-giup-nhan-vien-hdbank-de-dang-chiem-doat-4-4-ty-dong-tien-tiet-kiem-cua-khach-a4582.html