Theo như báo chí đưa tin, công trình số 9B, Khu biệt thự 5,2 ha  (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy) đã có vi phạm trong quá trình xây dựng như: Xây dựng thêm tầng hầm diện tích khoảng 150 m2 ngoài hồ sơ được cấp phép; thi công mái tầng 1 vượt quá 75 m2 so với hồ sơ được cấp phép và để vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường và cản trở người tham gia giao thông.

quan-cau-giay-he-lo-doan-ghi-am-mac-ca-tien-bac-bao-che-vi-pham-xay-dung-tai-khu-biet-thu-5-2-ha-00-1618297279.jpg
Biệt thự số 9 nhà B được gia chủ đập đi xây mới, vi phạm giấy phép xây dựng. Ảnh: Lao Động

Sau khi người dân và báo chí lên tiếng phản ánh, UBND Thành phố Hà Nội đã có ý kiến chỉ đạo lãnh đạo quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý công trình vi phạm. Thế nhưng, bất chấp những động thái này, công trình vẫn được thi công rầm rộ. Trong 1 tuần, chủ công trình (được cho là 1 “đại gia” nào đó) đã liên tục cho đổ bê tông các tầng 2 và 3 của công trình. Kỳ lạ là, việc thi công này diễn ra ngang nhiên mà không hề có sự can thiệp của lực lượng chức năng.

Trước những phản ánh từ dư luận và chỉ đạo của TP Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy đã ra Quyết định xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hậu quả, tháo dỡ công trình vi phạm tại số 9B, Khu biệt thự 5,2 ha (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Tuy nhiên, dường như những quyết định và yêu cầu kia chỉ là cho “có lệ” vì sau đó, công trình vi phạm vẫn “sừng sững” tồn tại. 

quan-cau-giay-he-lo-doan-ghi-am-mac-ca-tien-bac-bao-che-vi-pham-xay-dung-tai-khu-biet-thu-5-2-ha-5-1618297279.jpg
 Văn bản của UBND phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) nêu rõ công trình số 9 nhà B vi phạm giấy phép xây dựng. Ảnh: Bảo Vệ Pháp Luật 

Dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng những người có trách nhiệm đã “cố tình” làm ngơ cho chủ công trình thực hiện thi công nhanh chóng, để công trình trở thành “việc đã rồi”, không thể tháo dỡ mà chỉ "phạt cho tồn tại"?

Theo nội dung đoạn ghi âm mà báo chí có được thì nghi vấn trên là có cơ sở! Trong đoạn ghi âm được cho là cán bộ phường mặc cả tiền bạc tại văn phòng, giọng một người đàn ông tuyên bố thẳng thắn: "Nếu không muốn mất 600 triệu thì lấp hầm vào. Số tiền này chỉ lo từ quận phụ trách trở xuống, Đội quản lý xây dựng và phường, còn không có phần của lãnh đạo thành phố. Vì Thành phố sẽ không bao giờ về kiểm tra cái đó"!

Được biết, báo chí đã liên hệ với Phó Chủ tịch UBND phường Yên Hòa làm rõ đoạn ghi âm trên nhưng đại diện UBND phường Yên Hòa không tiếp và không trả lời!

Thực tế cho thấy, thực trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy được xem là điểm “nóng” của TP Hà Nội. Đặc biệt, tình trạng vi phạm trên địa bàn phường Yên Hòa lại là điểm “nóng” của quận Cầu Giấy. Những vi phạm phá vỡ quy hoạch, phá vỡ cảnh quan thì cứ ngang nhiên tồn tại khiến người dân chỉ biết bức xúc than: Trách nhiệm của những người đứng đầu ở đâu?

https://baophapluat.vn/dieu-tra-bd/ha-noi-can-lam-ro-viec-bao-che-vi-pham-trat-tu-xay-dung-tai-khu-biet-thu-52ha-583176.html