Tập đoàn Gold Time: Đội lốt quốc gia khởi nghiệp, gọi vốn đa cấp thời 4.0?

Trần Mỹ
Bài viết: 7

Tập đoàn Gold Time đã huy động vốn "đa cấp" từ khoảng 400 nghìn thành viên tham gia bằng các chiêu trò nghe có vẻ hấp dẫn như các dự án "vẽ" mang tầm quốc tế, giúp hàng trăm nghìn người khởi nghiệp.

    Công ty Cổ phần Tập đoàn Thời gian vàng Gold Time (gọi tắt Tập đoàn Gold Time) thời gian gần đây nổi lên như một hiện tượng trong giới đầu tư. Quảng cáo mô hình "chỉ bỏ 3 triệu đồng, nhận cổ tức trọn đời", Tập đoàn Gold Time đã thu hút được rất đông thành viên tham gia.

    Theo lời của ông V.V.Đ, người tự xưng quản lý văn phòng đại diện của Gold Time tại Hà Nội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khắc Đồi đã phát minh ra một “bí kíp” kinh doanh đi đầu xu thế của thế giới có tên gọi phân quyền, tức chia quyền làm chủ của công ty. Nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra 3 triệu đồng để mua quyền kinh doanh thương hiệu Gold Time là sẽ được hưởng trọn đời tất cả các quyền lợi.

    Khi mời chào tham gia, Gold Time dùng lời quảng cáo rất ngon ngọt để thu hút thành viên. Ảnh: Tiền Phong.

    Sau khi tham gia, nhà đầu tư giới thiệu thêm người mua phân quyền sẽ được hưởng % hoa hồng. Tập đoàn Gold Time còn tặng cổ phiếu nội bộ với hứa hẹn giá cổ phiếu sẽ tăng vùn vụt trong thời gian tới. Nếu mua phân quyền vào thời điểm công ty thành lập, nhà đầu tư sẽ được tặng 60.000 cổ phiếu. Hàng tháng, công ty sẽ chi trả cổ tức tương đương với số cổ phiếu nắm giữ. 

    "Mỗi ngày, nếu mỗi anh, chị bán phân quyền thành công cho 5 khách hàng, chúng ta sẽ có 180 tỷ/tháng chưa kể số lượng hơn hàng chục nghìn thành viên tham gia mỗi tháng. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên 10.000 tỷ đồng và phát triển hệ sinh thái gồm Gold Time Tech, Gold Time Gvina Capital, Gold Time Mart, Gvina Finance… Công ty sẽ biến hệ sinh thái này sánh ngang với những thương hiệu tầm cỡ như Amazon hay Alibaba… Gold Time cũng sẽ xây dựng cộng đồng khởi nghiệp vươn tầm quốc tế, trở thành trụ cột của quốc gia khởi nghiệp", vị này quảng cáo.

    Nghe quyền lợi có vẻ bùi tai, nhiều người đã sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để theo đuổi cái được cho là dễ "đổi đời" do Gold Time quảng cáo. Thậm chí, hàng loạt quán cà phê trên khắp cả nước bỗng dưng đổi biển hiệu và thay bằng biển bảng to với dòng chữ “Gold Time - cỗ máy kiếm tiền tự động”, “Khởi nghiệp cùng Gold Time”.

    Trên mạng xã hội, Tập đoàn Gold Time cũng cho lập ra rất nhiều group nhằm thu hút hàng nghìn người tham gia, kêu gọi người dân rót tiền đầu tư.

    Thế nhưng, việc Gold Time chỉ liên kết các quán cà phê mà không kinh doanh sản phẩm gì thì các nhà đầu tư sẽ được trả cổ tức như thế nào? Đó là câu hỏi nhiều người đặt ra và... không có câu trả lời.

    Thực tế, nhiều quán cà phê sau một thời gian ngắn tham gia hệ thống đã nhận ra bản chất của Gold Time nên đã đã chấm dứt liên kết và trở lại hoạt động bình thường. 

    Còn về việc Tập đoàn Gold Time không kinh doanh sản phẩm gì và hoạt động như mô hình đa cấp mà vẫn được nhận giải thưởng  “Sao vàng thương hiệu Việt - Doanh nhân vì sự nghiệp phát triển kinh tế đất nước năm 2019”, ông Phạm Bá Dục, Phó Chủ tịch Hội chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội cho biết, nếu cơ quan chức năng vào cuộc xác định đúng như vậy, Hội sẽ ra quyết định thu hồi danh hiệu.

    Tập đoàn Gold Time được thành lập vào tháng 10/2018, trong đó khởi đầu bằng việc kinh doanh chuỗi cà phê thương hiệu Gold Time Coffee. Mục tiêu của Gold Time Coffee là trở thành một thương hiệu mang tầm cỡ quốc tế. Thay vì nhượng quyền mà các thương hiệu cà phê như Trung Nguyên, Higlands, Milano…đang làm đã trở nên lỗi thời, Gold Time làm theo kiểu phân quyền, tức chia quyền làm chủ của công ty. Đến nay, theo quảng cáo, Gold Time đã có hơn 400 nghìn thành viên mua phân quyền thương hiệu.