Mới đây, nhiều hành khách đi chuyến bay của một hãng bay giá rẻ từ Hà Nội về Sài Gòn liên tục phàn nàn vì chuyến bay bị thông báo trì hoãn từ trưa đến chiều rồi đến hơn 20 giờ đêm máy bay mới cất cánh, hành khách khi chuyến bay bị chậm trễ kéo dài không khỏi bức xúc vì ảnh hưởng đến các kế hoạch trong ngày hôm đó và cả kế hoạch của những ngày kế tiếp.

Theo Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của các Thông tư quy định liên quan đến vận tải hàng không có hiệu lực từ 01/9/2023, hành khách sẽ được bồi thường nếu bị chậm chuyến bay kéo dài…
Thông tư nêu rõ, đối với việc delay, hủy chuyến bay mà không phải do lỗi của hành khách thì hành khách được cung cấp, cập nhật đầy đủ thông tin, xin lỗi về việc delay, hủy chuyến bay; được bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại và các chi phí khác có liên quan trực tiếp phù hợp với thời gian chờ đợi; được đảm bảo chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không.
Trong trường hợp delay do lỗi của hãng hàng không thì ngoài những quyền lợi nêu trên, hành khách còn được bồi thường như sau:
Chậm từ 2 giờ trở lên được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác và được miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có);
Chậm từ 5 giờ trở lên: Nếu hành khách không yêu cầu hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ mà yêu cầu hoàn trả tiền vé, hãng hàng không hoàn trả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn của hành khách;…
Chậm kéo dài: Ngoài những nghĩa vụ trên, khi hành khách có yêu cầu, hãng hàng không phải thực hiện bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến bay…
Trường hợp hủy chuyến bay mà không được thông báo trước, hành khách còn được bồi thường ứng trước không hoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và có vé trên chuyến; Được chuyển đổi hành trình phù hợp hoặc chuyển sang chuyến bay khác, miễn trừ điều kiện hạn chế về chuyển đổi hành trình hoặc chuyển đổi chuyến bay và phụ thu liên quan (nếu có),…
Một nhân viên ở khu vực sân bay cho biết, với việc các chuyến bay bị chậm, trễ, hành khách nên hãy bình tĩnh thực hiện các bước sau:
Hỏi nhân viên hãng bay luôn túc trực tại sân bay để biết lý do chậm chuyến. Thông tin này sẽ giúp bạn đánh giá khả năng được bồi thường…
Tham khảo điều khoản trên vé máy bay: Tìm đọc kỹ các điều khoản và điều kiện vận chuyển được in trên vé máy bay hoặc trên trang web của các hãng bay…
Liên hệ trực tiếp với hãng bay: Gọi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng của hãng bay hoặc đến quầy dịch vụ khách hàng tại sân bay để được giải đáp cụ thể về quyền lợi của bạn trong trường hợp này…
Lưu giữ bằng chứng: Giữ lại vé máy bay, thẻ lên máy bay, thông báo chậm chuyến, và bất kỳ hóa đơn chi phí phát sinh (ví dụ: chi phí ăn uống, đi lại do chậm chuyến) làm bằng chứng để yêu cầu bồi thường.