Việc một số địa phương tổ chức lấy đất của dân mà không tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai, Nghị định của Chính phủ hướng dẫn chi tiết về việc thu hồi đất trong dân là những hành vi không thể chấp nhận được.

Điểm a Khoản 1 Điều 69 Luật Đất đai năm 2013 nêu rõ việc “Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được quy định như sau: Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất. Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi…”.

thu-hoi-dat-phai-thong-bao-cong-khai-1-1733218110.jpg
Sách “Luật Đất đai năm 2013”.

Về “Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất”, khoản 2 Điều 74 Luật Đất đai 2013 quy định: “Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất…”.

Còn với Luật Đất đai 2024, điểm a khoản 3 Điều 87 quy định về trình tự thủ tục thu hồi đất như sau: “…Ngay sau khi hết thời hạn niêm yết công khai, tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi. Trường hợp người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản không tham gia họp trực tiếp có lý do chính đáng thì gửi ý kiến bằng văn bản…”.

thu-hoi-dat-phai-thong-bao-cong-khai-2-1733218110.jpg
Sách “Luật Đất đai năm 2024”.

Điều 87 Luật Đất đai 2024 cũng quy định rõ: “Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày tổ chức lấy ý kiến, đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức đối thoại trong trường hợp còn có ý kiến không đồng ý về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư; hoàn chỉnh phương án trình cơ quan có thẩm quyền…”.

Theo Điều 91 Luật Đất đai 2024, các nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

Thứ nhất: Việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất phải bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời và đúng quy định của pháp luật; vì lợi ích chung của cộng đồng và vì sự phát triển bền vững, văn minh và hiện đại của cộng đồng, của địa phương; quan tâm đến đối tượng chính sách xã hội, đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Thứ hai: Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

………….

Như thế đã rõ, căn cứ theo quy định của Luật Đất đai ở các giai đoạn khác nhau, và được quy định trong Luật Đất đai mới nhất năm 2024, thì việc tổ chức thu hồi đất của nhân dân phải được thông báo công khai, lấy ý kiến nhân dân, tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi… nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong việc thực hiện quyền sử dụng đất của mình.