Như trường hợp của gia đình ông Dương Văn Ngh., ngụ ở huyện U., tỉnh C.M, gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng về việc bị tiến hành đo đạc để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho “người xin ở nhờ” trên phần đất đang tranh chấp, thật ra đó là tài sản của gia đình, có nguồn gốc đất rõ ràng từ trước.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ liên quan, cơ quan chức năng huyện U. đã kịp thời ban hành Thông báo tạm hoãn việc tổ chức đo đạc, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con gái “người ở nhờ”, “do có một số nội dung mới phát sinh có liên quan đến vụ việc, cần có thời gian xác minh làm rõ”.

1-1716595134.jpg
Tổ công tác thông báo tạm hoãn việc đo đạc vì phát sinh một số nội dung cần xác minh, làm rõ.

Dù “người ở nhờ” chỉ mượn đất nhưng chính quyền địa phương lại ban hành quyết định cấp luôn phần đất có diện tích gần 2.600m2 của gia đình ông Ngh. cho “người ở nhờ”. Và nay dù “người ở nhờ” đã mất, phần đất gần 2.600m2 chưa có giấy tờ hợp pháp về chủ quyền đất theo quy định nhưng chính quyền địa phương vẫn làm thủ tục cấp đất cho… con gái “người ở nhờ” đã mất (?).

Đối với nội dung đất đang tranh chấp, khi giải quyết cho các bên được quy định tại Điều 122 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, cụ thể như sau:

“Điều 122. Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp.

Cấm thay đổi hiện trạng tài sản đang tranh chấp được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, lắp ghép, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó”.

2-1716595134.jpg
TAND tỉnh xác nhận nhận đơn khởi kiện từ tháng 4/2024.

Về điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất (chuyển nhượng, tặng cho…), khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 cũng đã quy định cụ thể như sau:

- Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 và trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 Luật Đất đai 2013.

- Đất không có tranh chấp.

- Đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

- Còn thời hạn sử dụng đất (trong thời hạn sử dụng đất).

Như vậy, việc chính quyền tiến hành đo đạc, làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho con gái người đã mất khi đang xảy ra tranh chấp, khiếu kiện có dấu hiệu không đúng với quy định của pháp luật, cụ thể ở các điều khoản, luật,… được dẫn chứng ở trên.