Dự án chung cư ANLAND PREMIUM (còn gọi Anland 2 – Khu đô thị Dương Nội, nằm trên mặt tiền đường Tố Hữu, thuộc phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư.

Tổng thể quy mô dự án gồm cao 25 tầng nổi, trong đó gồm 2 tầng khối đế là trung tâm thương mại – dịch vụ và các căn shophouse, còn các tầng còn lại là khu căn hộ tiêu chuẩn. Dự kiến chung cư ANLAND PREMIUM cung ứng khoảng 575 căn hộ và 18 căn shophouse. Diện tích mỗi căn hộ rộng từ 53-85 m2. Theo thông tin thị trường, căn hộ ANLAND PREMIUM có giá bán từ 25-29,7 triệu/m2.

Phản ánh về dự án, khách hàng tên Đ.Q.T. cho biết, anh có ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư tòa nhà ANLAND PREMIUM với Chi nhánh Hà Tây - Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội (sau đây gọi là Tập đoàn Nam Cường). Theo nội dung hợp đồng, thời hạn phía Tập đoàn Nam Cường phải bàn giao căn hộ cho anh T. là trước ngày 30/9/2020. Đồng thời, trước thời hạn này 15 ngày, Tập đoàn Nam Cường phải gửi văn bản thông báo cho anh về thời gian, địa điểm và thủ tục bàn giao căn hộ.

Tuy nhiên, quá thời hạn nêu trên mà anh T. chưa nhận được bất cứ thông báo nào về việc Tập đoàn Nam Cường sẽ bàn giao căn hộ cho anh theo đúng tiến độ như nội dung quy định tại hợp đồng. Thay vào đó, anh T. chỉ nhận được email về việc chuyển lịch bàn giao nhà sang tháng 10/2020, điều đó đồng nghĩa với việc Tập đoàn Nam Cường đã bàn giao nhà chậm so với quy định trong hợp đồng đã ký.


Thư thông báo cập nhật tiến độ bàn giao chính thức các căn hộ Dự án ANLAND PREMIUM. Ảnh: NVCC

Căn cứ vào nội dung của Thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng số BG-AA 62987 ngày 21/02/2019 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong và quy định của Ngân hàng Nhà nước về bảo lãnh hợp đồng, khách hàng T. nhận thấy anh có quyền yêu cầu Ngân hàng Tiên Phong thực hiện hoàn lại số tiền anh đã thanh toán cho Tập đoàn Nam Cường trong trường hợp anh không được bàn giao căn hộ trước ngày 29/9/2020.

Để đảm bảo quyền lợi của mình, anh T. đã nhiều lần có văn bản đề nghị phía Chi nhánh Hà Tây -  Công ty CP Tập đoàn Nam Cường Hà Nội cung cấp “Bản gốc hồ sơ chứng minh và xác nhận bằng văn bản của Chủ đầu tư về việc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng mua bán” để hoàn thiện thủ tục đề nghị thanh toán bảo lãnh với phía Ngân hàng Tiên Phong, theo chứng thư bảo lãnh có thời hạn cuối là ngày 30/10/2020.

Tuy nhiên, theo anh T. phản ánh, đã quá thời điểm bàn giao nhà theo hợp đồng đã ký nhưng phía Tập đoàn Nam Cường vẫn cố tình không công nhận. Anh T. cho rằng chủ đầu tư đã gây khó khăn trong việc cung cấp “Bản gốc hồ sơ chứng minh và xác nhận bằng văn bản của Chủ đầu tư về việc thực hiện không đúng, không đầy đủ nghĩa vụ bàn giao nhà theo đúng tiến độ cam kết trong hợp đồng mua bán” với mục đích khiến anh không thể hoàn thiện hồ sơ đề nghị thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh để gửi lên Ngân hàng Tiên Phong.

Khách hàng chung cư ANLAND PREMIUM nhận định, Tập đoàn Nam Cường đã áp dụng sự kiện bất khả kháng không đúng với tinh thần chỉ đạo trong Công văn số 1141/UBND-KGVX của UBND TP Hà Nội về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT/TTg về Phòng, chống dịch COVID-19 và Công văn số 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ.

Theo nội dung Điều 14 Sự kiện bất khả kháng trong Hợp đồng mua bán hai bên đã ký kết, sự kiện bất khả kháng là một trong các trường hợp: Do chiến tranh hoặc do thiên tai; Do thay đổi chính sách pháp luật của nhà nước; Do phải thực hiện quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mà không có lỗi của các bên hoặc các trường hợp khác do pháp luật quy định.

Nếu xảy ra trường hợp bất khả kháng, bên chịu ảnh hưởng phải thông báo cho bên còn lại biết trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày xảy ra trường hợp bất khả kháng và xuất trình các giấy tờ chứng minh về lý do bất khả kháng, (nếu có). Tuy nhiên, thời điểm đó phía Tập đoàn Nam Cường không hề có văn bản gửi cho anh T.

Bên cạnh đó, căn cứ vào Công văn số 2601/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ thì công việc xây dựng là công việc vẫn được tiếp tục hoạt động trong thời gian từ 1-22/4/2020. Do đó, việc phía Tập đoàn Nam Cường viện dẫn đây là lý do bất khả kháng nhằm kéo dài thời gian bàn giao nhà thêm 22 ngày là không có cơ sở và không được pháp luật công nhận.

Trong khi đó, tại thời điểm giãn cách vì dịch bệnh, dù không thi công công trình nhưng chủ đầu tư vẫn yêu cầu khách hàng thực hiện nghĩa vụ tài chính.

“Việc Chủ đầu tư đang cố tình hiểu sai và không thực hiện đúng theo những điều khoản trong hợp đồng mua bán là vi phạm vô cùng nghiêm trọng tới quyền và lợi ích của tôi và các khách hàng mua chung cư tại dự án”, anh T. bức xúc.


Khách hàng căng băng rôn yêu cầu chủ đầu xử lý thấm, nứt trước khi bàn giao nhà.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên dự án ANLAND PREMIUM do Tập đoàn Nam Cường vướng phải “lùm xùm” với các khách hàng.

Bắt đầu từ khoảng giữa tháng 8 vừa qua, tại khu vực chung cư ANLAND PREMIUM đã xuất hiện rất đông người dân mang theo băng rôn, biểu ngữ “Yêu cầu chủ đầu tư Nam Cường cử người có trách nhiệm và chuyên môn để làm việc với cư dân, thực hiện xử lý thấm, nứt, trước khi bàn giao cho cư dân”.

Theo phản ánh của các khách hàng dự án ANLAND PREMIUM, trong quá trình nhận bàn giao nhà với chủ đầu tư, họ phát hiện một số căn hộ có biểu hiện đáng nghi ngại về chất lượng xây dựng như xuất hiện các vết nứt tường và hiện tượng thấm nước ở đa số các vị trí góc tường, góc cửa sổ. Những dấu vết này có thể nhận biết trực tiếp bằng mắt thường, vào những ngày trời có mưa lớn thì hiện tượng thấm càng rõ ràng hơn.


Hiện tượng thấm nứt tại các căn hộ dự án ANLAND PREMIUM đang trong quá trình bàn giao.

Thời điểm đó, thông tin trên báo chí, đại diện truyền thông Tập đoàn Nam Cường cho biết, dự án ANLAND PREMIUM mới đang trong quá trình bàn giao chứ chưa bàn giao hết cho cư dân. Với một số vấn đề phát sinh, chủ đầu tư đang có các phương án làm việc với cư dân và các biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, việc “khắc phục” cụ thể như thế nào thì đại diện Tập đoàn Nam Cường lại từ chối trả lời.