Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925- 21/6/2025), vào ngày 27/5/2025, tại TP.HCM, báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức diễn đàn “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”…
Tham dự diễn đàn, có sự hiện diện của: ông Nguyễn Huy Ngọc- Vụ trưởng Vụ Địa phương 3, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Thành Đạt- Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP.HCM. Về phía lãnh đạo các cơ quan TP.HCM có ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA); ông Nguyễn Minh Hải, Trưởng phòng Tuyên truyền Báo chí xuất bản, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TP.HCM.
Bên cạnh đó diễn đàn còn có sự tham dự của nhà nghiên cứu TS.Phan Văn Thường- Chuyên gia tài chính, ngân hàng, giảng viên Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Luật sư Trương Anh Tú- Chủ tịch TAT Law Firm; ông Nguyễn Đình Thắng- Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam (VAIP), Chủ tịch Hồng Cơ Group; bà Văn Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch Hội Công nghệ Vi mạch Bán dẫn TP.HCM (HSIA); ông Phạm Sông Thu- Chuyên gia Truyền thông và Quản trị Thương hiệu; ông Nguyễn Ngọc Hiển- Trưởng Ban Công tác hội viên- Hiệp hội Nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam (Epma); ông Lâm Ngọc Tuấn- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Nông nghiệp Tuấn Ngọc;…
Phát biểu khai mạc, Phó Tổng biên tập báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh cho biết, đất nước ta đang bước vào thời điểm lịch sử, khi thế và lực của đất nước đã hội đủ, khi cả hệ thống chính trị và nhân dân quyết tâm, đồng lòng chuẩn bị các điều kiện để đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên phát triển thịnh vượng, hùng cường của dân tộc anh hùng. Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân đã mở ra hành lang pháp lý, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hội nhập sâu rộng- một thời kỳ mới mà kinh tế tư nhân không chỉ là “bệ đỡ” mà được chính danh là “ một động lực tăng trưởng” quan trọng của đất nước.
Song song đó, báo chí với vai trò là “người bạn đồng hành tin cậy” cần thể hiện rõ sứ mệnh của mình, là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, phản ánh tâm tư của cộng đồng doanh nghiệp, kiến nghị chính sách, lan tỏa những mô hình tốt, những giải pháp hay, và đồng thời lên tiếng cho một môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng và phát triển bền vững…
Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho biết: “Trong tiến trình phát triển của đất nước, đặc biệt là sau hơn ba thập niên đổi mới, báo chí và doanh nghiệp luôn là hai lực lượng nòng cốt, song hành, tương tác chặt chẽ, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nếu doanh nghiệp là "người lính" tiên phong trên mặt trận kinh tế, thì báo chí chính là "người bạn đồng hành" trung thành, là cầu nối thông tin, truyền cảm hứng đổi mới, lan tỏa các giá trị tốt đẹp và phản biện mang tính xây dựng…”.
Trong bối cảnh hiện nay, báo chí không chỉ đưa tin, mà còn góp phần dẫn dắt nhận thức, kiến tạo niềm tin xã hội, lan tỏa những mô hình hay, doanh nghiệp tốt, truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo, và đấu tranh chống lại những biểu hiện tiêu cực làm cản trở sự phát triển lành mạnh của môi trường kinh doanh. Đồng thời, báo chí cũng cần có cái nhìn khách quan, nhân văn đối với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu. Cần cổ vũ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, chấp nhận cái mới, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, và đặc biệt là giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa lan tỏa giá trị thương hiệu, xây dựng hình ảnh tích cực trong mắt cộng đồng.

Đồng quan điểm, Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT Law Firm cũng cho rằng, không thể nói đến doanh nghiệp mà thiếu vai trò của thông tin. Trong kỷ nguyên mới, nơi tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống giữ vai trò cốt lõi trong việc định hướng dư luận, cảnh báo rủi ro, lan tỏa tri thức và phản ánh chân thực các vấn đề của doanh nghiệp với Nhà nước và xã hội. Một bài báo điều tra về gian lận thương mại có thể cứu hàng trăm doanh nghiệp chân chính khỏi cạnh tranh không lành mạnh. Một tuyến bài phản ánh những vướng mắc trong chính sách thuế, đất đai, đầu tư có thể góp phần thúc đẩy sửa đổi pháp luật. Một câu chuyện doanh nghiệp khởi nghiệp thành công sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng đổi mới sáng tạo.
Bà Văn Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Hội HSIA; Chủ tịch CLB Báo chí và truyền thông Xanh (HSIA) nhấn mạnh: “Các báo cần phổ biến các câu chuyện thành công, các giải pháp đổi mới sáng tạo trong phát triển xanh, từ đó khuyến khích và hướng dẫn các doanh nghiệp khác áp dụng các thực hành tương tự. Chúng ta thấy câu chuyện cảm hứng từ Sữa Vinamilk, bia Heineken, Coca- Cola… thực sự giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng các sản phẩm này”…
Tại diễn đàn, các chuyên gia, doanh nghiệp, luật sư, nhà báo đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, phân tích làm rõ những vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí, doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm hợp tác, từ đó nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Diễn đàn cũng khẳng định vai trò của báo chí, là cầu nối báo chí và doanh nghiệp; nhà quản lý và nhà hoạch định chính sách, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của các tỉnh, thành trên cả nước.
NK