Ngày 26/5/2024, gia đình anh H.Q.V. 23 người từ Quy Nhơn trở về TP.HCM theo lịch trình của hãng hàng không Vietravel Airlines, chuyến bay khởi hành vào lúc 15 giờ 15 phút. Nhưng đến 0 giờ 03 phút ngày 26/5/2024 thì nhận được tin nhắn tổng đài cho biết chuyến bay lúc 15 giờ 15 phút hoãn lại vào lúc 23 giờ 05 phút.
Thế là gia đình anh V. 23 người đăng ký nghỉ lại khách sạn đến 21 giờ đêm của ngày 26/5/2024, do chuyến bay nội địa phải có mặt ở sân bay trước 45- 60 phút giờ lên máy bay và cho dù trước đó gia đình anh V. dự tính là 12 giờ trưa ngày 26/5/2024 trả phòng khách sạn xong rồi ra sân bay làm thủ tục, còn nhiều thời gian để ngắm cảnh ở sân bay Quy Nhơn… để đi TP.HCM chuyến bay 15 giờ 15 phút.
Nhưng lúc 12 giờ 39 phút ngày 26/5/2024 thì gia đình anh V. lại nhận được tin nhắn từ tổng đài với nội dung chuyến bay dự kiến khởi hành lúc 23 giờ 05 phút tiếp tục hoãn lại đến 0 giờ 15 phút ngày 27/5/2024, cách xa thời gian ấn định ban đầu khởi hành lúc 15 giờ 15 phút là… 9 tiếng đồng hồ!!! Hơn 22 giờ đêm 26/5/2024 gia đình anh V. có mặt tại quầy thủ tục soát vé của Vietravel Airlines ở sân bay Quy Nhơn thì quầy thủ tục đóng cửa, không có bóng dáng nhân viên nào để hỏi thăm, những hàng ghế hành khách ngồi chờ làm thủ tục thì người nằm ngủ đếm cả con số trăm, trong đó có rất nhiều trẻ em, người lớn tuổi,…
Được biết, ban đầu gia đình anh V. đăng ký đi 24 người, có 01 người do bị bệnh về mắt, không thể đi cùng (có giấy khám của Bệnh viện Quân y 120), đã gửi thông tin đến tổng đài Vietravel Airlines để thông báo hoàn lại vé nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời… Việc bị trễ chuyến bay đến 9 tiếng đồng hồ mà không nhận được động thái động viên, bồi thường thiệt hại,… gia đình anh V. cùng một số hành khách của chuyến bay đã gửi thông tin phản ảnh đến tổng đài Vietravel Airlines…
Nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho hành khách, người dân,... khi bị hoãn chuyến bay (delay), ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 19/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều quy định về vận tải hàng không, áp dụng từ 1/9/2023.
Theo quy định tại Thông tư này, chuyến bay chậm giờ (delay) được xác định là muộn hơn 15 phút so với giờ khởi hành dự kiến. Trường hợp chuyến bay chậm do lỗi của hãng hàng không, hãng có trách nhiệm thông báo, xin lỗi hành khách và đảm bảo một số nghĩa vụ của người vận chuyển.
Cụ thể, chuyến bay chậm từ 15 phút tới dưới 2 giờ, hãng hàng không phải bảo đảm việc ăn, nghỉ, đi lại, cũng như chịu các chi phí khác phù hợp với thời gian khách phải chờ. Ngoài nghĩa vụ trên, nếu chuyến bay chậm từ 2 giờ trở lên, hãng hàng không phải chuyển đổi chuyến bay khách cho hành khách và không được thu phí; Với chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, nếu khách yêu cầu, hãng phải hoàn trả toàn bộ chi phí tiền vé cho khách, thực hiện bồi thường theo quy định…
Sự việc đã xảy ra với gia đình anh V. ngày 26 và 27/5/2024 ở chuyến bay Quy Nhơn đi TP.HCM, rất cần có câu trả lời thỏa đáng từ hãng hàng không Vietravel Airlines, tránh xảy ra tình trạng hành khách như vừa qua.