Phản ứng gì đó sau chích ngừa được dịch sang tiếng việt từ chữ event. Chữ event trong giới nghệ sĩ thì rất vui, có thảm đỏ, có ca hát tiệc tùng, còn chữ event trong tiêm chủng thì làm người dân và nhà quản lý lo lắng và tìm nguyên nhân giải thích cho rõ ràng.

Hiện nay có chiến dịch tiêm vaccin Covid cực lớn, có thể cả đời người không thấy được, càng chích nhiều sẽ càng có nhiều “event” chuyện này đối với người thường xuyên làm tiêm chủng ở trẻ em không có gì lạ.

197976096-4218507311538716-3501144024906163636-n-1624418012.jpg

Phản ứng sau tiêm chủng được chia làm 2 nhóm thông thường và nghiêm trọng. Thông thường thì ai cũng biết, còn nghiêm trọng thì dễ bị bàn tán gây lo lắng trong cộng đồng và có thể sẽ “phá nát” vai trò của tiêm chủng, đặc biệt là khi có sự vô tình hay cố ý của truyền thông mạng và ngay cả báo chí chính thống.

Một dạo trẻ em đã phải trả giá bằng những cái chết vì chuyện này. Bệnh sởi năm 2014,15, bênh ho gà, bệnh bạch hầu…gần đây chuyện này đã đỡ hơn nhiều vì báo chí chính thống hiểu vấn đề, hợp tác đưa tin đúng bản chất của vấn đề.

HIỆN NAY CẦN BIẾT

Bình thường khi không có chiến dịch chích ngừa Covid ở Việt Nam có bao nhiêu trường hợp đột tử. Chắc chắn rằng mỗi người chúng ta đều nghe nói hay biết chính xác, thậm chí là người thân của mình đang rất khỏe mạnh những ngày trước rồi ra đi vì đột tử mà không hề có chích ngừa.

NẾU

Trong chiến dịch hiện nay nếu ghép những ca đột tử vào nguyên nhân do vaccin thì sẽ còn nhiều vì sắp tới số người chích sẽ ngày càng nhiều mà hiện tượng đột tử không bao giờ không có trong thời gian chiến dịch diễn ra.

Theo mô tả của 2 trường hợp đột tử gần đây ( và sắp tới sẽ còn nữa) không giống liên quan tới vaccin vì không phải sốc phản vệ vì đã hơn 24 giờ sau chích. Không hề có nguyên nhân gây đột tử vì vaccin trong nghiên cứu khoa học cũng như trong thực tế chích ngừa trên toàn thế giới

BÌNH TĨNH VÀ BÌNH TĨNH

HỢP TÁC VÀ HỢP TÁC TRONG ĐƯA TIN

CHỈ CÓ VACCIN NGỪA COVID MỚI ĐƯA CUỘC SỐNG VỀ BÌNH THƯỜNG CŨ, NHÌN CÁC NƯỚC CHÁU ÂU RA SÂN XEM BÓNG ĐÁ THÌ BIẾT NHỜ VACCIN CHỨ NHỜ CÁI GÌ BÂY GIỜ