Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Hải Phát Invest - mã chứng khoán HPX) là một cái tên khá quen thuộc trên thị trường bất động sản. Tiền thân của Hải Phát Invest là Công ty Cổ phần Xây dựng – Du lịch Hải Phát, được thành lập từ năm 2003. Sau nhiều năm hoạt động  trong lĩnh vực bất động sản, đến nay Hải Phát Invest đã nắm trong tay khối “gia tài” khá đồ sộ khi sở hữu nhiều dự án phân khúc trung, cao cấp tại Thủ đô. Doanh nghiệp này cũng được cho là đang tiếp tục mở rộng thị trường ra các tỉnh trong khu vực phía Bắc và cả Nam bộ.

Với tầm nhìn dài hạn, mục tiêu phát triển bền vững để trở thành Nhà phát triển bất động sản uy tín hàng đầu tại Việt Nam, đáng lẽ ra Hải Phát Invest phải “chăm chút” cho từng sản phẩm của mình. Ấy vậy mà thực tế lại cho thấy, nhiều dự án Hải Phát tung ra thị trường liên tục “dính” lùm xùm, tai tiếng.

Dự án chung cư HPC Landmark 105

Dự án chung cư HPC Landmark 105 của chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô (người đại diện pháp luật là ông Đỗ Quý Hải - Chủ tịch HĐQT) – một đơn vị thành viên của Hải Phát Invest. Thuộc Khu đô thị mới La Khê (Hà Đông, Hà Nội), HPC Landmark 105 được quảng cáo là một trong những dự án có kiến trúc hiện đại và tiện ích bậc nhất trên trục đường Lê Văn Lương kéo dài (nay là đường Tố Hữu), hứa hẹn sẽ mang tới môi trường sống lý tưởng, đẳng cấp cho các cư dân.

Tuy nhiên, trong quá trình đi vào hoạt động, dự án này HPC Landmark 105 dường như đi ngược với những kỳ vọng này.


Chung cư HPC Landmark 105. Ảnh: Báo Xây dựng

Ngày 15/10/2019, Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô đã bị Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hà Đông đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 08/BB-VPHC về hoạt động đầu tư xây dựng. Theo đó, chủ đầu tư đã có các hành vi vi phạm hành chính như: Bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Với vi phạm trên, UBND quận Hà Đông đã có Quyết định số 4261/QĐ-XPVPHC ngày 24/10/2019 xử phạt Vi phạm hành chính đối với Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô mức tiền phạt là 75 triệu đồng. UBND quận Hà Đông cũng yêu cầu Công ty CP Đầu tư Hải Phát Thủ đô phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra theo quy định. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Sau đó Hải Phát Thủ đô đã chậm trễ trong việc khắc phục hậu quả vì vậy ngày 17/3/2020 UBND phường La Khê tiếp tục có Văn bản số 59/UBND đề nghị công ty này hoàn thiện hồ sơ giấy tờ, văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấp nhận kết quả nghiệm thu, bàn giao đưa hạng mục công trình vào sử dụng. Đồng thời, dừng ngay việc bàn giao căn hộ cho khách hàng đưa vào sử dụng.

Dù đã bị xử phạt và “nhắc nhở” như vậy nhưng theo thông tin trên báo chí, đến nay Hải Phát Thủ đô vẫn chây ì “chưa chịu” khắc phục sai phạm. Bằng chứng là đến nay, sau hơn 1 năm bị xử phạt, dự án vẫn tiếp tục nhận cư dân vào ở dù chưa có Văn bản chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình của cơ quan có thẩm quyền.

Theo phản ánh trên báo chí, nhân viên môi giới bất động sản tư vấn cho khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án HPC Landmark 105 rằng, tòa HPC Landmark 105 đã đi vào hoạt động, cư dân đã về ở hết khoảng hơn 1 năm rồi. Khách hàng đăng ký mua khi hoàn thiện đủ tài chính là có thể làm sổ luôn.

Khi được hỏi về Văn bản nghiệm thu của Bộ Xây dựng chưa, người này còn tự tin khẳng định đã có biên bản nghiệm thu thì mới đi vào hoạt động, bàn giao cho cư dân. Tuy nhiên khi được đề nghị cung cấp các văn bản pháp lý của dự án thì nhân viên này chỉ cung cấp: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, văn bản nghiệm thu phòng cháy chữa cháy…

Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư có mục đích xác nhận sự ổn định của công trình trước khi cho phép người dân vào sinh sống. Khi chưa có văn bản này mà vẫn “tự tin” cho khách hàng dọn vào ở, liệu chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát Thủ đô có đang quá coi thường tính mạng khách hàng và quy định của pháp luật?


Cư dân The Vesta căng băng rôn phản đối gay gắt việc chủ đầu tư sẽ phá khu vui chơi để làm bãi xe. Ảnh: Infonet

Dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm - The Vesta

Dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm (tên thương mại là The Vesta) cũng là một trong những dự án “tai tiếng” khác của Hải Phát Invest.

Mới đây, ngày 15/9, hàng trăm cư dân tại hai tòa nhà V3 và V6 đã căng băng rôn tố chủ đầu tư lừa dối khách hàng.

Theo phản ánh, tại quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở xã hội Phú Lãm tỷ lệ 1/500 (gọi là The Vesta), ô đất ký hiệu P-01, P-02 tại Khu vực sân vườn cây CX3, CX4 có chức năng là bãi đỗ xe. Tuy nhiên, trong thời điểm quảng cáo và mở bán, Hải Phát Invest đã xây vườn hoa và khu vui chơi trẻ em ở vị trí này. Đến khi bán xong dự án, bàn giao toàn bộ nhà cho cư dân, khoảng giữa tháng 9/2020, chủ đầu tư lại đập vườn hoa và khu vui chơi trẻ em để khôi phục lại đúng chức năng phê duyệt là bãi đỗ xe. Tuy nhiên, do gặp phải sự phản đối của đông đảo hộ dân, chủ đầu tư đã tạm dừng.

Cư dân cho rằng chủ đầu tư đã cố tình sử dụng đất sai mục đích, lừa dối khách hàng để nhanh chóng bán được nhà.


Cư dân Vesta kiên quyết phản đối việc chủ đầu tư muốn phá bỏ vườn hoa và khu vui chơi. Ảnh: Infonet

Trả lời báo chí, phía Hải Phát phủ nhận việc cố tình xây dựng sai quy hoạch để “câu” khách và khẳng định sẽ cùng cư dân ở dự án The Vesta kiến nghị các sở, ban ngành về việc xin giữ nguyên khu vui chơi cho trẻ em như đã có.

Không chỉ có 2 dự án trên, Hải Phát Invest còn dính lùm xùm tại nhiều dự án khác, khiến cho khách hàng phải “thất vọng” như dự án The Pride, dự án HHB Tân Tây Đô…

Chúng tôi sẽ tiếp tục đề cập đến trong bài viết tiếp theo…