Sai phạm trong quản lý, sử dụng và khai thác đất công hay giao đất không qua đấu giá đang là vấn đề nhức nhối thời gian qua. Hàng loạt vụ sai phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng và khai thác đất công tại Hà Nội và các thành phố lớn như Đà Nẵng,TP.HCM cùng nhiều địa phương khác như vụ của Vũ “nhôm”, Út “trọc”... dẫn đến thất thoát hàng nghìn, thậm chí là hàng chục nghìn tỷ đồng khiến dư luận phẫn nộ.

Để đất công không bị thâu tóm, ngân sách Nhà nước không bị thất thoát, dư luận đòi hỏi các thông tin về đất đai như vấn đề chuyển đổi mục đích sử dụng, đấu giá cần được rõ ràng, công khai, minh bạch cho người dân và dư luận biết, nhằm giảm bớt tiêu cực và lợi ích nhóm. Tuy nhiên, thực tế còn tồn tại không ít những dự án “mập mờ” về thông tin, nhiều vấn đề “bất thường” trong việc giao đất xây dựng, đơn cử như dự án Amber Riverside tại ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Dự án Amber Riverside trên nền kho cũ của Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội. Ảnh: Báo Tài nguyên môi trường

Được biết dự án Amber Riverside là tổ hợp khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng có quy mô 23 tầng nổi và 3 tầng hầm. Tọa lạc tại vị trí đắc địa, liền kề tổ hợp gồm khu căn hộ chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện Times City, dự án Amber Riverside được đánh giá là dự án “kim cương” trong thị trường bất động sản. 

Theo thông tin trên báo chí, dự án Khu thương mại dịch vụ và chung cư cao tầng này được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký Quyết định 413/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư từ ngày 21/1/2017. Dự án do liên danh Công ty CP Tập đoàn Telin (nay là Công ty CP kỹ nghệ và hạ tầng Telin - Công ty Telin) và Công ty CP Xuất nhập khẩu Lương thực - Thực phẩm Hà Nội (Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội) là nhà đầu tư thực hiện.

Mục tiêu của dự án là xây dựng mới công trình hỗn hợp dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà trẻ, nhà ở cao tầng; đáp ứng nhu cầu về địa điểm kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng, nhà trẻ, nhà ở cho người dân thành phố và đem lại thu nhập cho nhà đầu tư và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 

Toàn bộ tổng vốn đầu tư dự án (khoảng 589,7 tỷ đồng) do Công ty Telin chịu trách nhiệm bảo đảm.

Đến ngày 7/9/2017, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký văn bản số 6247/QĐ-UBND cho phép Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội chuyển mục đích sử dụng diện tích đất 6.364,8 m2 (tại ngõ 622 Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) để liên doanh với Công ty Telin thực hiện dự án đầu tư xây dựng dự án Amber Riverside.

Đến cuối năm 2017, Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội bàn giao đất cho Công ty Telin thi công dự án. Liên danh nhà đầu tư này đã được Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp giấy phép thi công phần móng vào tháng 11/2017 và thi công phần thân vào tháng 1/2018.

Qua tìm hiểu, được biết, khu đất 6.364,8 m2 dùng để xây dựng dự án Amber Riverside trước đây là mặt bằng kho Vĩnh Tuy do Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội quản lý, sử dụng. Đáng nói, tại thời điểm Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phê duyệt dự án và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất này thì Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội vẫn là công ty con do Tổng Công ty lương thực Miền Bắc nắm cổ phần chi phối là 51%.

Thông tin này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, việc phê duyệt chủ trương đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất cho liên danh nhà đầu tư có tuân thủ theo các quy định pháp luật về đất đai, nhà ở, nghị định liên quan đến việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công hay không?

Dự án Amber Riverside đã có nhiều hộ dân được bàn giao nhà và dọn về ở. Ảnh: TC Thương Trường

Nói về dự án Amber Riverside, được biết, thời điểm tháng 5/2018, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã cho phép Công ty Telin (đại diện chủ đầu tư) bán nhà ở hình thành trong tương lai. Thời điểm ra mắt, dự án đã làm thị trường bất động sản dậy sóng vì vị trí “kim cương” của mình. Theo thông tin từ môi giới, thời điểm mới mở bán căn hộ, mức giá chủ đầu tư đưa ra khoảng 31-33 triệu đồng/m2, rơi vào khoảng vài tỷ đồng/căn . Phụ trách truyền thông của Công ty Telin cũng xác nhận trên báo chí rằng toàn bộ các căn hộ tại dự án đã được bán hết.

Dự án “đắt hàng” là vậy nhưng số liệu cho thấy, cổ phiếu FHN của Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội dao động khoảng 14.000 đồng/cổ phiếu, gần như không có thanh khoản. Tiền thu về từ việc bán căn hộ Amber Riverside không hề thấy được ghi nhận và hạch toán vào thu nhập của công ty. Lợi nhuận trong khoảng năm 2018-2019 của công ty này vẫn lẹt đẹt khoảng 1-3 tỷ đồng/năm, không thấy phát hiện doanh thu hay tồn kho trong giai đoạn thực hiện dự án. Như vậy, việc thực hiện mục tiêu “đem lại thu nhập cho nhà đầu tư và nguồn thu cho ngân sách Nhà nước” của UBND TP Hà Nội có lẽ đã không được đảm bảo!

Vậy việc hợp tác đầu tư liên danh giữa Công ty Lương thực Thực phẩm Hà Nội và Công ty Telin để xây dựng dự án Amber Riverside được thực hiện thế nào? Lợi nhuận được phân phối, báo cáo ra sao? Dự án này có thực sự là “liên danh hợp tác đầu tư” giữa hai doanh nghiệp hay chỉ là “vỏ bọc” để một doanh nghiệp tư nhân hợp thức hóa việc “thâu tóm” đất vàng?

Dư luận đang rất cần câu trả lời rõ ràng của 2 nhà đầu tư và trách nhiệm của chính quyền, cũng như Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc về vấn đề này!