Tuy nhiên, tôi cũng thật sự phân vân khi bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật lại chậm trễ việc thi hành hoặc thực hiện không đầy đủ, không đúng nội dung mà Quyết định của bản án phúc thẩm đã nêu. Cụ thể như Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT do TAND Cấp cao tại TP.HCM ban hành ngày 03/9/2020, Hội đồng xét xử, trong đó có Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã phân tích, xem xét rất kỹ tình tiết, chứng cứ có trong vụ án… Từ đó mới có cơ sở tuyên hủy một phần của bản án sơ thẩm do TAND tỉnh Cà Mau xét xử.
Trong phần Quyết định, Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT của TAND Cấp cao tại TP.HCM đã nêu rõ: “…Hủy một phần Bản án hành chính sơ thẩm số 22/2019/HC-ST của Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đối với phần giải quyết yêu cầu hủy Văn bản số 1321/UBND-NC ngày 18/6/2019 của Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau và yêu cầu Tòa án ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời Đình chỉ hoàn công đối với nhà số 01-03 Đề Thám, phường 2, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau…”.
Thế nhưng mới đây khi tiếp nhận lại vụ án, TAND tỉnh Cà Mau lại không thực hiện theo nội dung, quyết định của Bản án phúc thẩm số 477/2020/HC-PT của TAND Cấp cao tại TP.HCM và thậm chí còn ban hành Thông báo về việc không chấp nhận yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp của nguyên đơn, dù nguyên đơn đã được TAND Cấp cao tại TP.HCM bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trước pháp luật… Hình thức trên chẳng khác nào “trên bảo, dưới không nghe”!