Công ty Cổ phần Kita Invest tự xưng danh chủ đầu tư dự án khoảng 150 ha với tên gọi khu đô thị Stella Mega City là chưa phù hợp với quy định pháp luật.

Giữa tháng 6/2019, tại quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ, Công ty CP Kita Invest đã tổ chức lễ động thổ dự án Khu dân cư Ngân Thuận với tên gọi thương mại là Stella Mega. Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, dự án có tổng diện tích 150ha, tổng vốn đầu tư trên 8.000 tỷ đồng.


Dự án khu dân cư Bình Thủy với tên gọi Stella Mega City.

Chủ đầu tư xây dựng “chui”

Nhiều công trình hạng mục rất hấp dẫn được liệt kê ra bao gồm: Khu nhà ở, hệ thống khách sạn 5 sao, khu trung tâm thương mại, khu liên hợp thể thao, trung tâm sự kiện, quảng trường, vườn nhiệt đới, nhà hàng trên cao…

Khu dân cư Stella Mega City có vị trí rất thuận lợi cách sân bay quốc tế Cần Thơ khoảng 2 km, có khu hành chính UBND Quận, Quận ủy Bình Thủy, Trung tâm y tế đã đi vào hoạt động…

Thực tế các hạng mục mới mà Công ty CP KiTa Invest công bố khi làm lễ động thổ, Sở Xây dựng chưa nhận đề nghị điều chỉnh dự án và UBND TP Cần Thơ chưa có điều chỉnh quy hoạch dự án Khu dân cư Ngân Thuận Bình Thủy. Một số hạng mục đó là do công ty tự công bố.

Được biết, dự án khu dân cư Bình Thủy hay khu dân cư Ngân Thuận Bình Thủy là một dự án bất động sản lớn nhất trên địa bàn TP Cần Thơ vào những năm đầu thế kỷ XXI. Dự án có tổng diện tích 150 ha; nằm trên dịa bàn quận Bình Thủy – TP Cần Thơ, cách Trung tâm TP Cần Thơ hơn 4 km.


Mặt bằng dự án Khu dân cư Ngân Thuận Bình Thủy.

Dự án này chủ đầu tư là Công ty TNHH xây dựng Ngân Thuận, sau những thăng trầm về tài chính, Sacombank là ngân hàng đã trở thành chủ sở hữu của 2.455 lô đất nền dự án và Công ty CP Kita Invest đã đấu giá thành công mua lại 2.455 nền của dự án Ngân Thuận Bình Thủy từ Sacombank.

Sau đấu giá, triển khai thi công tiếp theo dự án và kinh doanh số lô nền trúng đấu giá của Công ty CP Kita Invest lại gặp vấn đề trục trặc kỹ thuật về pháp lý.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ, Sở Xây dựng Cần Thơ đã có công văn về việc phản hồi nội dung phúc đáp của Công ty CP Kita Invest tại công văn số /CV/Kita Invest.

Ngày 10/01/2020, Sở Xây dựng Cần Thơ chủ trì mời các sở ngành có liên quan, rà soát, trao đổi và thống nhất nội dung liên quan đến việc thực hiện kinh doanh bất động sản của Công ty CP Kita Invest tại dự án khu dân cư Phường Bình Thủy (Kho 301).

Chưa phù hợp với quy định pháp luật

Trên cơ sở nội dung kết luận cuộc họp, Sở Xây dựng chủ trì mời cục thuế TP Cần Thơ; Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận; Công ty CP Kita Invest làm việc để cùng trao đổi nội dung liên quan đến công văn số 495/2019/CV/ KiTa Invest ngày 25/12/2019. Cuộc họp ghi nhận những nội dung thống nhất giữa các bên tham dự.

Cụ thể: Đề nghị Công ty CP Kita Invest rà soát lại các quy định của Pháp luật để thực hiện đầy đủ khi kinh doanh bất động sản tại dự án khu dân cư Bình Thủy (kho 301).

Công ty CP Kita Invest cần chuyển tên để đảm bảo là chủ sở hữu chính thức theo quy định đối với toàn bộ 2.455 lô đất nền do công ty đấu giá của Ngân hàng Sacombank.

Thời điểm Công ty CP Kita Invest đứng tên là chủ sở hữu chính thức thì công ty mới đủ điều kiện kinh doanh bất động sản đất nền đối với 2.455 nền đất này. Thủ tục liên quan đến đất đai do Sở Tài Nguyên & Môi trường hướng dẫn, Công ty CP Kita Invest và Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận xem xét lại tính chất pháp lý của hợp đồng hợp tác đầu tư để đảm bảo hiệu lực pháp lý.

Trường hợp Công ty CP Kita đầu tư công trình trên các nền đất do công ty là chủ sở hữu quyền sử dụng đất hợp pháp tại dự án khu dân cư Bình Thủy (Kho 301) thì cần thực hiện thủ tục công nhận là chủ đầu tư (Thẩm quyền phê duyệt thuộc UBND TP). Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu để UBND TP công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở.

Công ty CP Kita Invest và Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận cần nghiêm túc thực hiện nộp thuế theo quy định và khuyến cáo của ngành thuế, nếu không chấp hành theo quy định sẽ bị xử lý.

Trong thời gian thực hiện các thủ tục đề nghị Công ty CP Kita Invest và Công ty TNHH xây dựng Ngân Thuận chấp hành các quy định về công khai dự án và không đưa bất động sản vào kinh doanh khi chưa đủ điều kiện cũng như dừng toàn bộ quảng cáo về khu đô thị khi chưa có dự án phê duyệt theo quy định.

Sở Xây dựng chuyển nội dung nêu trên đến Công ty CP Kita Invest biết và nghiêm túc thực hiện.

Việc Sở Xây dựng TP Cần Thơ đề nghị Công ty Cổ phần Kita Invest trong thời gian thực hiện các thủ tục không đưa quyền sử dụng 2.455 lô đất nền trúng đấu giá vào kinh doanh, cũng như dừng toàn bộ quảng cáo về khu đô thị khi chưa có dự án phê duyệt theo quy định là có cơ sở.

Thứ nhất, Công ty Cổ phần Kita Invest trúng đấu giá nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì chưa đủ điều kiện để được phép kinh doanh quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.

Thứ hai, mặc dù Công ty Cổ phần Kita Invest trúng mua đấu giá phần lớn diện tích của dự án khu dân cư phường Bình Thủy (Kho 301) khoảng 150,5 ha do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư, nhưng do chưa được nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án này, cũng như chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh quy hoạch nên về mặt pháp lý đến thời điểm này thì tên gọi của dự án này vẫn là khu dân cư phường Bình Thủy và chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận.
Ngay cả khi được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất trúng đấu giá thì Công ty Cổ phần Kita Invest cũng chỉ là chủ sử dụng đất 2.455 lô đất nền của dự án này chứ không phải là chủ đầu tư của cả dự án.

Do vậy, việc Công ty Cổ phần Kita Invest quảng cáo mình là chủ đầu tư của cả dự án khoảng 150,5 ha này với tên gọi khu đô thị Stella Mega City, trong đó có nhiều hạng mục chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt là chưa phù hợp với quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Xây dựng và Luật Quảng cáo...

Khu đô thị Stella Mega City, thuộc khu dân cư Ngân Thuận, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ do Công ty TNHH Xây dựng Ngân Thuận làm chủ đầu tư được quảng bá là "Khu đô thị đáng sống"

Theo quảng cáo, Khu đô thị Stella Mega City có tổng diện tích hơn 150 ha với 5.000 lô đất nền, diện tích các lô đất dao động từ 80 m2 - 170 m2. Ngoài ra, khu đô thị còn được đầu tư hạ tầng với đường nội khu trải nhựa lộ giới 6m, vỉa hè cây xanh, đèn điện chiếu sáng, cảnh quan môi trường sống.

Dự án này trước đây thuộc nợ xấu của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank). Có một thông tin này khiến không ít người hoang mang lo ngại dự án nằm trong khu ảnh hưởng của chiến tranh trước năm 1975 nên khi triển khai phải xử lý những tàn tích chiến tranh để lại???

Bên cạnh đó, dự án đang được triển khai từ những năm 2008, các tiện ích xuống cấp nghiêm trọng… và năm 2019, dự án này đã từng được chủ đầu tư quảng cáo rao bán rầm rộ nhưng sau đó khách hàng không mua nên đã ngưng triển khai bán. Hiện bắt đầu triển khai bán trở lại.

Đất vậy ai dám mua ở, "banh xác" như chơi?.