Theo đơn tố cáo gửi đến báo chí, ông Đồng cho biết VietJet nhiều lần xâm phạm quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân vì mục đích thương mại khi chưa có sự cho phép của ông Đồng.

Cụ thể, ông Ngô Nguyên Đông trình bày sự việc như sau:

Ngày 14/3/2020, ông có đặt vé máy bay cho vợ, em gái, con trai cho lộ trình bay từ Hà Nội – TP. HCM trên ứng dụng VietJet Air của Công ty Cổ phần Hàng không VietJet và được xác nhận thông tin về: Trạng thái đặt chỗ; ngày đặt; họ tên; số điện thoại liên lạc; email; số vé; chuyến bay; ngày bay (19/3); loại vé; giờ khởi hành; giờ đến.

Chuyện cũng không có gì nếu trong khoảng thời gian từ từ ngày 17/3 đến trước giờ bay ngày 19/3, số điện thoại được ông Đồng sử dụng để đặt vé thường xuyên bị làm phiền bởi hàng loạt các tin nhắn, cuộc gọi từ các số máy lạ với nội dung quảng cáo, mời chào dịch vụ xe đưa đón lên sân bay nội bài.

“Họ liên tục nhắn tin, gọi điện, bất kể giờ giấc và cũng chẳng cần biết tôi có nhu cầu hay không. Có khi tôi đang lái xe, đang họp, hoặc đang trong giờ nghỉ trưa, rồi cả buổi tối cũng bị nhắn tin, gọi điện như “dội bom”. Điều này khiến tôi cảm thấy rất ức chế bởi nó ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt của cá nhân”, ông Đồng chia sẻ.

Các cuộc gọi, tin nhắn mời chào dịch vụ xe đưa đón liên tục gửi tới điện thoại cá nhân của ông Đồng. Ảnh: Cuocsongantoan.vn.

Đến ngày 22/3, gia đình ông Đồng từ TP Hồ Chí Minh bay trở ra Hà Nội trên chuyến bay VJ194/Airbus 321 (đổi từ chuyến bay VJ162/Airbus 319, bị trễ chuyến do nhân viên phục vụ mặt đất của VietJet không hướng dẫn cụ thể về tờ khai y tế), cũng nhận hơn 10 tin nhắn của các hãng taxi tại Hà Nội, trong khi gia đình ông Đồng không có nhu cầu gọi xe.

Chưa dừng lại đó, vào ngày 2/5 ông Đồng đặt vé khứ hồi Hà Nội–TP Hồ Chí Minh bay vào tối 8/5 và quay lại vào sáng 12/5 cũng bằng hãng VietJet thì từ ngày 7/5 đến sáng sớm 12/5, điện thoại của ông Đồng nhận gần 20 tin nhắn, cuộc gọi từ các hãng “M-car”', “Xe Noi Bai Mcar”…, liên tục điện thoại, nhắn tin giới thiệu đặt xe đưa đón sân bay Nội Bài của taxi từ Hà Nội.

Danh sách tin nhắn mời dịch vụ xe sân bay Nội Bài. Ảnh: Cuocsongantoan.vn.

Quá bức xúc về vấn đề trên, ông Đồng bức xúc đặt câu hỏi: “VietJet phải chịu trách nhiệm như thế nào cho việc lộ bí mật thông tin này? Tôi và các khách hàng khác của VietJet đã trả tiền cho dịch vụ mình sử dụng nhưng các “thượng đế” vẫn bị VietJet khinh thường khi họ lại một lần nữa “kinh doanh” các thông tin riêng như tên, email, số điện thoại... Tình trạng mua bán những thông tin cá nhân của VietJet hẳn đã diễn ra nhiều tháng và có thể ngày càng gia tăng. Đi cùng với đó luôn có một câu hỏi được đặt ra là tại sao khách hàng lại có thể bị lộ, lọt thông tin cá nhân?”

Ngày 30/3/2020, ông Đồng gửi thư điện tử tới Hãng hàng không VietJet Air yêu cầu dừng việc bán thông tin của khách hàng (số điện thoại di động) cho các dịch vụ vận chuyển và bày tỏ quan điểm rằng hãng VietJet “đang vi phạm trắng trợn quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân được quy định tại Điều 21, Hiến pháp 2013”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được giải quyết.

Trước những phiền toái mà ông và gia đình đang phải chịu, đại diện Vietjet chỉ cho biết: “Đối với tình huống của anh, Hãng thực sự rất tiếc, tuy nhiên chúng tôi một lần nữa khẳng định VietJet cam kết tôn trọng và bảo vệ tuyệt đối thông tin cá nhân của khách hàng... Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ sự việc, trong trường hợp cần phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, VietJet luôn sẵn sàng hợp tác để bảo vệ quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ”.

Sự việc cũng đã được chuyển đến Cục Hàng không Việt Nam xử lý và giải quyết.

Hy vọng phía Vietjet cùng cơ quan chức năng sớm có câu trả lời hợp lý cho ông Đồng và gia đình. Đồng thời, xây dựng cơ chế giám sát với các hãng hàng không, có biện pháp xử lý mạnh bằng hành chính, thậm chí hình sự nếu phát hiện đường dây bán thông tin để bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Link nguồn: https://cuocsongantoan.vn/ky-1-hanh-khach-to-vietjet-air-xam-pham-quyen-ve-doi-song-rieng-tu-51536.html