Vào dịp nghỉ hè, rất nhiều gia đình đã chọn nhiều điểm du lịch trên phạm vi cả nước để vui chơi, nghỉ ngơi… Ở các khách sạn cao cấp (4-5 sao), resort, vila, biệt thự cho thuê ngắn ngày,… như: Newwold, Pullman, Sheraton (Quận 1- TP.HCM); InterContinental Grand Hồ Tràm,  Emerald Ho Tram Resort, IXORA Ho Tram (Xuyên Mộc- Bà Rịa Vũng Tàu) hoặc Resort 5 sao Movenpick ở thành phố Phan Thiết,… thì bộ phân lễ tân chỉ lấy điện thoại chụp lại CCCD hoặc ghi lại họ tên, số CCCD của khách,… rồi vào sổ đăng ký lưu trú.

capture1-1721467388.JPG
Resort 5 sao Movenpick ở thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) kiểm tra CCCD, ghi vào sổ lưu trú xong là trả lại CCCD cho khách.

Tuy nhiên, không ít người thắc mắc khi nhân viên ở bộ phận lễ tân của một số nhà nghỉ, khách sạn mini,… lại yêu cầu khách phải để lại CCCD và họ giữ lấy, khi nào khách trả lại phòng sẽ được nhận lại CCCD?

Lý giải vấn đề trên, một chủ nhà nghỉ ở tỉnh T. cho rằng: “Lúc trước thì khách đến lưu trú chúng tôi sẽ giữ lại CMND hoặc Giấy phép lái xe, để khách có trách nhiệm thanh toán chi phí nghỉ lại nhà nghỉ… Vậy mà cũng có không ít khách hàng lẳng lặng dọn đồ ra khỏi phòng thuê, để lại CMND ở nhà nghỉ, chúng tôi cũng đành chịu. Nay thì phải giữ CCCD để khách có trách nhiệm thanh toán chi phí lưu trú của mình…”.

Việc một số nhà nghỉ, khách sạn giữ lại CCCD của khách có đúng không?

Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định như sau: CCCD là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của Luật này. Có thể hiểu một cách đơn giản, thẻ CCCD là một loại giấy tờ tùy thân chính của công dân Việt Nam, trong đó ghi rõ và có đầy đủ thông tin cá nhân của công dân. 

2-1721467286.jpg
Chủ khách sạn, nhà nghỉ không có quyền giữ thẻ CCCD của khách thuê phòng.

Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Du lịch không có quy định liên quan đến Căn cước công dân…  Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch không ban hành hay phê duyệt quy chế quản lý hay nội quy cụ thể của từng khách sạn, không can thiệp vào thỏa thuận dân sự giữa khách và cơ sở lưu trú du lịch. Mọi hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch, khách du lịch, khách nghỉ tại cơ sở lưu trú du lịch cần tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Như vậy, chỉ có cơ quan, cá nhân có thẩm quyền theo quy định mới được thu hồi, tạm giữ thẻ CCCD. Chủ khách sạn, nhà nghỉ không có quyền giữ thẻ CCCD của khách thuê mà chỉ có quyền kiểm tra giấy tờ tùy thân của khách và lưu thông tin vào sổ lưu trú, quản lý; lễ tân khách sạn, nhà nghỉ phải trả ngay thẻ CCCD cho khách thuê phòng sau khi hoàn tất thủ tục.