Trong cuộc trao đổi với VTC Now mới đây, ông Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh, thực trạng "cán bộ sợ sai" dẫn đến khiếu kiện kéo dài, có người dân dành cả cuộc đời để khiếu kiện vẫn không được giải quyết. Biểu hiện là “không xử lý kiến nghị của người dân, không xử lý đơn thư và thậm chí là tổ chức tiếp dân qua loa, thậm chí không tiếp dân, tìm cách né tránh người dân,…”.

qua-loi-phat-bieu-cua-dbqh-1-1694775544.png
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng- Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trả lời VTC Now.

Cũng theo lời đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng: “…Cái này người ta nói có cơ sở, kể cả Trung ương có Kết luận 14 thì người ta vẫn chưa có sự chuyển động mạnh mẽ…”. (Kết luận 14 ở đây là Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung).

Qua đó chúng ta đã thấy được phần nào việc một số cán bộ còn sợ sai, không dám làm, không dám quyết dù việc dám làm, mạnh dạn hành động đã được khuyến khích tại Kết luận số 14-KL/TW. Vì thế, việc đưa Kết luận 14-KL/TW đi vào cuộc sống phải gắn với việc phát huy vai trò nêu gương, đi đầu của người đứng đầu. Xây dựng môi trường thuận lợi để đội ngũ cán bộ địa phương, cơ quan, đơn vị mình quản lý chủ động nghiên cứu, phát hiện những vấn đề phát sinh, vướng mắc để tìm hướng xử lý, giải quyết.

qua-loi-phat-bieu-2-1694775543.jpg
Anh Phan Văn Đen và Huân chương Kháng chiến hạng Nhất của cha anh được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng vào năm 2006.

Trò chuyện với tôi, anh Phan Văn Đen, sinh năm 1976, xuất thân là gia đình có công với cách mạng, cha anh là ông Phan Hồng My, được Chủ tịch nước Trần Đức Lương tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất vào năm 2006, chia sẻ:

“Tôi nghĩ rằng khi cán bộ mạnh dạn nhìn ra cái thiếu sót để hoàn thiện bản thân là điều đáng quý trọng. Kết luận số 14-KL/TW chính là động lực rất lớn để cán bộ có thêm bản lĩnh dấn thân, mạnh dạn trong tư duy sáng tạo và đổi mới trong triển khai các phương pháp tổ chức quản lý để kịp thời tháo gỡ điểm nghẽn có tính cấp bách để đảm bảo mục tiêu phục vụ nhân dân... như lời Bác Hồ đã dặn dò: "... Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong"”.

qua-loi-phat-bieu-cua-dbqh-3-1694775543.jpg
Anh Phùng Thanh Minh.

Anh Phùng Thanh Minh, sinh năm 1992 (ngụ tại Khu phố 6, phường An Thới, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), thì nói: “Khi người dân có việc chưa rõ hoặc bức xúc, tôi nghĩ rằng lãnh đạo địa phương nên có những buổi làm việc công khai, giải thích và đưa ra những quy định hợp tình hợp lý, đúng đắn thì chắc chắn người dân sẽ đồng tình ủng hộ. Khi đã ban hành những văn bản, quyết định hành chính chưa phù hợp thì có biện pháp thu hồi, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với pháp luật. Đó cũng chính là cách mà lãnh đạo sẽ được nhân dân ủng hộ, tán thành,…”.