Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo Khoản 15, Điều 6 Luật Dược: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Tuy nhiên, một số sản phẩm TPBVSK lưu thông trên thị trường hiện nay lại đang được quảng cáo gây hiểu lầm là thuốc và có công dụng như thuốc chữa bệnh. Dù Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã thường xuyên rà soát, cảnh báo tới người tiêu dùng và kiểm tra, xử lý những đơn vị để xảy ra tình trạng quảng cáo sai lệch về thông tin TPBVSK nhưng tình trạng này vẫn cồn tồn tại. Điển hình như trường hợp của Viên uống Kovir.


Sản phẩm TPBVSK Viên uống Kovir. Ảnh: Internet

Viên uống Kovir là sản phẩm được sản xuất tại Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (địa chỉ KCN Đồng Văn, TT Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam). Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 25888/2017/ATTP-XNCB cấp ngày 31/7/2017, sản phẩm Kovir được cấp phép với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir” (cấp cho Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tại số 130 Vĩnh Hưng, Phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội). Theo Nội dung đăng ký sản phẩm tại Cục An toàn thực phẩm, sản phẩm viên uống Kovir là TPBVSK hỗ trợ điều trị cảm cúm, thủy đậu, đau mắt đỏ và sốt phát ban.


Giấy xác nhận công bố sản phẩm Kovir cho Công ty Cổ phần Sao Thái Dương (130 Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, TP Hà Nội). Ảnh: Thương Trường

Tuy nhiên, trên thị trường, Viên uống Kovir lại được được quảng cáo như một loại "thần dược" với những công dụng "điều trị", "diệt trừ virus". Thậm chí sản phẩm còn được quảng cáo "nổ" tới mức "khỏi ngay sau lần uống đầu tiên" với rất nhiều các loại bệnh. 


Quảng cáo sai quy định trên website https://saothaiduong.jweb.vn. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, trên trang website https://saothaiduong.jweb.vn/san-pham/vien-uong-kovir.html, sản phẩm Viên uống Kovir với hộp 3 vỉ X 15 viên nang mềm "diệt trừ virus, khỏi ngay sau lần uống đầu tiên với các bệnh: cảm cúm, thủy đậu, đau mắt đỏ, sốt phát ban, sởi, nhiệt miệng, sốt dịch, tay chân miệng. Ngoài ra, KOVIR cũng có hiệu quả cao với các bệnh do virus như: Viêm gan siêu vi B, quai bị, Tay chân miệng, Thủy đậu, Zona, Sốt dịch, Sốt xuất huyết, Cúm gia cầm H5N1, Cúm lợn H1N1, SARS,…"

Cũng trên trang website này, sản phẩm còn được quảng cáo công dụng: Ức chế và tiêu diệt một số loại virus: Cúm, herpes...; Bổ sung các loại kháng thể tự nhiên: IgG, IgE, IgA...và một số thành phần khoáng chất giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể; Kích thích tiêu hóa.


Quảng cáo sai sự thật trên trang thương mại điện tử. Ảnh chụp màn hình

Tại một trang webties khác có địa chỉ https://shopee.vn/Vi%C3%AAn-u%E1%BB%91ng-Kovir-%C4%91i%E1%BB%81u-tr%E1%BB%8B-c%E1%BA%A3m-c%C3%BAm-Sao-Th%C3%A1i-D%C6%B0%C6%A1ng-45-vi%C3%AAn-h%E1%BB%99p-i.140523966.2345711814, sản phẩm TPBVSK Viên uống Kovir được đề tên là "Viên uống Kovir điều trị cảm cúm Sao Thái Dương 45 viên/ hộp". Thông tin này rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu làm sản phẩm này có khả năng điều trị bệnh. 

Đáng chú ý, Shop bán hàng trên trang thương mại điện tử Shopee này có tên là "Sao_Thái_Dương_Official" và hình ảnh đại diện là logo của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương. Nếu đây là shop bán hàng "chính chủ" của công ty Công ty Cổ phần Sao Thái Dương trên Shopee, phải chăng công ty này đang cố tình gây hiểu lầm, lừa dối người tiêu dùng, quảng cáo sai lệch về sản phẩm?


Shop thương mại điện tử được cho là của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương có quảng cáo sai lệch về sản phẩm Viên uống Kovir. Ảnh chụp màn hình

Việc quảng cáo TPBKSK như thuốc có thể gây ra hậu quả khôn lường. Nếu tin lời quảng cáo, người tiêu dùng có thể bỏ khá nhiều tiền ra mua TPBVSK thay vì mua thuốc trị bệnh, dẫn đến ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng người tiêu dùng.

Đề nghị Bộ Y tế, Cục ATTP và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm quảng cáo, “lập lờ đánh lận con đen” này của các đơn vị và cá nhân liên quan.