Suzuki Việt Nam không cung cấp đủ linh phụ kiện sửa chữa xe cho khách hàng?

Đỗ Kiều
Bài viết: 83

Nhiều khách hàng của Suzuki Việt Nam phản ánh về chế độ hậu mãi, bảo dưỡng sửa chữa và thay thế phụ tùng của hãng, cho rằng hãng này “chỉ biết bán xe”!

    Đối với nhiều người sử dụng ô tô làm phương tiện di chuyển, khi mua một chiếc xe mới, bên cạnh giá cả, thứ mà họ quan tâm nhất là chế độ hậu mãi, bảo dưỡng sửa chữa và thay thế phụ tùng của các hãng xe. Thế nhưng, tại thị trường Việt Nam, Suzuki là hãng xe khiến nhiều khách hàng phải “kêu ca” về vấn đề này.

    Yếu kém, ‘vô trách nhiệm’ trong khâu bảo hành, bảo dưỡng?

    Theo thông tin trên báo chí, nhiều khách hàng Suzuki Việt Nam phản ánh về việc giá phụ tùng của hãng không được niêm yết công khai dẫn đến tình trạng mỗi đại lý báo một giá khác nhau. Trong khi giá của các loại phụ tùng thường rất đắt. Có trường hợp khách hàng muốn chỉnh điều hòa cũng khó khăn vì hãng nói xe phiên bản Châu  u nhập nguyên chiếc từ Hungary, nếu nhập lốc điều hòa về thay mới thì rất đắt, có thể tốn từ 55 tới 60 triệu đồng.

    Giá cặp gương xe Ertiga tại đại lý Suzuki Việt Nhật hơn 12 triệu đồng, trong khi đại lý khác báo giá chỉ 6 triệu đồng. Ảnh: VietnamFinance

    Thậm chí, có khách hàng gặp tình trạng xe bị xì nhớt (chảy dầu) ở ống nhún giảm xóc trước bên phụ, khi hỏi đại lý về chế độ bảo hành thì được trả lời rằng đây là “trường hợp nhẹ”, đề nghị khách hàng tiếp tục vừa đi vừa theo dõi, nếu chảy dầu nặng hơn mới thực hiện việc bảo hành…

    Đáng nói, có những loại phụ tùng tưởng rất đơn giản, như cần gạt mưa kính chắn gió phía sau, cũng lại thuộc loại “hàng hiếm” đối với hãng xe Suzuki. Khách hàng nếu muốn thay thế phải đợi hàng tuần lễ.

    Hi hữu hơn cả là trường hợp một chiếc Suzuki Ertiga bị tai nạn phải nằm lại tại đại lý ở Cà Mau tới 9 tháng do hãng không có phụ tùng sửa chữa. 

    Cụ thể, theo thông tin trên báo chí, chiếc xe Suzuki Ertiga được gia đình ông Trần Chí Linh mua vào đầu tháng 10/2019 tại đại lý Suzuki Ngọc Anh (địa chỉ 111 Lý Thường Kiệt, phường 6, TP Cà Mau). Ông Linh cũng tham gia bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty bảo hiểm Vietinbank Cà Mau với mức phí bảo hiểm là 8,78 triệu đồng/năm, mức bồi thường tối đa là 549 triệu đồng.

    Xe chưa chạy được quá 1.000 km thì vào tháng 11/2019 xảy ra tai nạn. Do thuộc diện được bồi thường nên chiếc xe được kéo về đại lý Suzuki Ngọc Anh để chờ bên bảo hiểm gửi văn bản xác nhận bảo lãnh sửa chữa. Gần 4 tháng sau, ba bên gồm chủ xe, lãnh đạo đại lý Suzuki Ngọc Anh và đại diện bảo hiểm Vietinbank Cà Mau mới có cuộc làm việc chính thức để chốt các nội dung bồi thường. Đến ngày 25/3/2020, bảo hiểm Vietinbank Cà Mau thông báo bằng văn bản cho chủ xe Suzuki Ertiga rằng phía bảo hiểm chỉ duyệt mức giá sửa chữa xe là 249 triệu đồng, trong khi báo giá ban đầu do đại lý Suzuki Ngọc Anh đưa ra là 481 triệu đồng.

    Đáng nói, từ đó cho tới tháng 8/2020, chiếc xe nằm tại xưởng trong tình trạng vừa sửa chữa vừa chờ đợi linh kiện phụ tùng. Trong khi đó, các bộ phận bắt đầu rỉ sét rất nhanh. Giải thích cho sự chậm trễ này, cố vấn kỹ thuật của phía đại lý Suzuki Ngọc Anh giải thích rằng linh kiện phụ tùng quá khan hiếm, phải chờ đợi nhập khẩu rất lâu từ chính hãng.

    Chiếc xe nằm "chờ chết" tại garage Suzuki Ngọc Anh. Ảnh: Internet

    Sau gần 9 tháng nằm xưởng, đến ngày 19/8/2020 chủ xe mới được tiếp cận lại chiếc xe của mình. Đến ngày 24/8/2020, 3 bên gồm chủ xe, gara và đại diện bảo hiểm lại có cuộc làm việc. Tại buổi làm việc, phía đại lý Suzuki Ngọc Anh tiếp tục nêu lý do sửa chữa lâu là do đại dịch COVID-19 nên không có vật tư!

    Sửa chữa một chiếc xe ô tô mới sản xuất đời 2019 mà để kéo dài như vậy? Phải chăng hãng đang quá khan hiếm vật tư phụ tùng? Hay số lượng xe Suzuki bán ra ít ỏi nên lượng vật tư nhập về không đủ để “setup” lại một chiếc xe gần như mới?

    Câu trả lời “kỳ lạ” từ phía Suzuki 

    Lo ngại về tình trạng khan hiếm linh kiện, phụ tùng của các mẫu xe Suzuki trên thị trường, các khách hàng của hãng xe này rất mong mỏi được Suzuki Việt Nam có câu trả lời chính thức. Tuy nhiên, thay vì để ông Toshiyuki Takahara - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Suzuki chính thức cung cấp thông tin, giải đáp những lo ngại của khách hàng như đề nghị từ cơ quan báo chí, doanh nghiệp lại chỉ trả lời bằng văn bản của Trưởng phòng phụ tùng của Suzuki Việt Nam với những câu trả lời “chung chung”, né tránh.

    Trước câu hỏi liệu Suzuki Việt Nam có đang gặp khó khăn trong việc chủ động nguồn cung ứng linh kiện, phụ tùng thay thế, sửa chữa các mẫu xe đã bán tại Việt Nam, Trưởng phòng phụ tùng Suzuki Việt Nam chỉ trả lời rằng hãng có trách nhiệm phải cung cấp phụ tùng đầy đủ và đang cố gắng nỗ lực hàng ngày để có thể cung cấp phụ tùng cho tất cả các xe mà hãng bán tại thị trường Việt Nam, đồng thời cũng nỗ lực hàng ngày để cung cấp phụ tùng một cách xuyên suốt nhất.

    Về việc một garage ô tô Suzuki chính hãng tại Cà Mau không có đủ phụ tùng thay thế, sửa chữa chiếc Suzuki Ertiga đời 2019 khiến chiếc xe phải nằm tại garage 9 tháng, đại diện Suzuki Việt Nam cho biết hãng đã hoàn thiện việc thay thế sửa chữa tất cả các phần cần thiết cho chiếc xe này và hiện sẵn sàng bàn giao xe lại cho khách hàng.

    Tuy nhiên theo thông tin mà chủ chiếc xe cung cấp, sau khi các thông tin phản ánh được đăng tải trên báo chí, hãng đã bỏ tiền ra mua lại chiếc xe với giá là 500 triệu đồng! Như vậy, khả năng hoàn thiện, sửa chữa chiếc xe của garage chính hãng và khả năng cung cấp phụ tùng, linh kiện của Suzuki Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi.

    Tháng 8/2020, Suzuki Ertiga chỉ bán ra 183 xe, giảm hơn 200% so với tháng trước. Theo nhận định, sự sụt giảm doanh số của mẫu xe này có thể xuất phát từ sự giảm sút lòng tin của khách hàng về khả năng cung cấp đủ linh kiện, phụ tùng sửa chữa của Suzuki Việt Nam.

    Theo quy định tại Nghị định 116/2017 (quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) và các thông tư hướng dẫn, cơ sở bảo hành bảo dưỡng ô tô như đại lý Ngọc Anh phải có cam kết về việc được chính hãng cung cấp đủ phụ tùng phụ kiện xe ô tô. Đây là quy định bắt buộc, nếu garage không có đủ vật tư phụ tùng thì có thể bị rút giấy phép thực hiện phần dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng theo quy định.

    Các nhà sản xuất cũng phải cung cấp đầy đủ các linh phụ kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Nếu không đáp ứng được sẽ bị xử lý, chế tài cao nhất có thể là thu hồi giấy phép nhập khẩu ô tô.

    Được biết, sau khi nắm được thông tin phản ánh trên báo chí, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ cho kiểm tra và yêu cầu nhà sản xuất, nhập khẩu báo cáo về nghi vấn Suzuki Việt Nam không cung cấp đủ linh phụ kiện cho các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

    Trong khi chờ đợi kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, các khách hàng đang có ý định mua ô tô cần lưu ý cần nhắc kỹ trước khi “chọn mặt gửi vàng”. Đừng ham rẻ mà mua xe của những thương hiệu chỉ biết bán xe mà không có trách nhiệm hay năng lực cung cấp phụ tùng, linh kiện.

    Link tham khảo: 

    https://vietnamfinance.vn/suzuki-viet-nam-khong-du-phu-tung-sua-chua-xe-20180504224243335.htm

    https://xe.baogiaothong.vn/suzuki-ertiga-bi-tai-nan-nam-cho-chet-do-hang-khong-co-phu-tung-sua-chua-d476983.html

    https://xe.baogiaothong.vn/xe-suzuki-cho-chet-do-thieu-phu-tung-se-xem-xet-trach-nhiem-hang-xe-d477431.html

    https://xe.baogiaothong.vn/tong-giam-doc-suzuki-viet-nam-coi-thuong-khach-hang-viet-nam-d479137.html