Nội dung cán bộ sợ sai, né tránh trách nhiệm,… đã được phân tích, làm rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp để có biện pháp mạnh mẽ hơn, nhất là khi Bộ Nội vụ đang dự thảo Nghị định, lấy ý kiến của nhân dân và cán bộ công chức để ban hành Bộ quy tắc đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.  

tu-viec-dbqh-1-1695027546.jpg
ĐBQH Trần Quốc Tuấn phát biểu tại phiên họp thứ 5 Quốc hội khóa XV.

Đại biểu Quốc hội Trần Quốc Tuấn “đặc biệt quan tâm đến nội dung hạn chế về một bộ phận cán bộ, công chức còn chưa quyết liệt, có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, đùn đẩy, sợ sai,…" và giải pháp cần phải làm đối với những cán bộ sơ sai, né tránh trách nhiệm khi giải quyết một vấn đề nào đó xảy ra hoặc liên quan đến địa phương, đơn vị,… Ông cho rằng, “ưu tiên thay thế những người này bằng cán bộ tốt, có đủ tâm huyết và trách nhiệm vì chúng ta không thiếu những cán bộ tốt”, như huấn luyện viên của một đội bóng, huấn luyện viên trưởng sẵn sàng thay người vì màu cờ sắc áo, khi quan sát thấy cầu thủ đó thi đấu kém hiệu quả.

tu-viec-dbqh-2-1695027547.jpg
Anh Nguyễn Thanh Hùng.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, sinh năm 1990, một người dân cư ngụ ở khu phố 1, phường 3, thị xã Gò Công (tỉnh Tiền Giang) chia sẻ: “Tôi rất đồng tình với ý kiến phát biểu của các Đại biểu Quốc hội như Lưu Bình Nhưỡng, Tạ Văn Hạ, Trần Quốc Tuấn,… đề cập đến việc cán bộ sợ sai, né tránh trách nhiệm. Nhất là làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với hành vi vi phạm pháp luật, né tránh trách nhiệm khi giải quyết khiếu kiện của người dân địa phương…”.

tu-viec-dbqh-3-1695027546.jpg
Anh Huỳnh Thanh Lin (thứ 2 từ phải sang) cùng đông đảo người dân Phú Quốc vui mừng trước sự phát triển của thành phố Phú Quốc ngày nay.

Anh Huỳnh Thanh Lin, sinh năm 1970, một cử tri đến từ thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) nói: “Những điều mà Đại biểu Quốc hội đưa ra và cần có giải pháp xử lý như thế nào cho hiệu quả thật đúng với tâm tư, nguyện vọng của người dân trên cả nước. Bên cạnh ban hành các quy tắc, nội quy,… cũng cần có biện pháp chế tài xử lý nghiêm minh đối với các hành vi sai phạm, né tránh trách nhiệm, không giải quyết khiếu kiện của người dân, hoặc giải quyết vụ việc không đúng với thực tế đã xảy ra… Chẳng hạn như ở Phú Quốc, người dân rất vui mừng khi vùng đất Phú Quốc hoang sơ, vắng vẻ ngày nào ở những năm cuối thập niên 80 đầu thập niên 90… nay phát triển từng ngày. Mặt khác, người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khiếu kiện, họ cần chính quyền xem xét, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình trên phần đất mà họ đã có công khai khẩn và gìn giữ…”.