Hàng loạt bất cập tại chung cư Ecolife Capitol của chủ đầu tư Capital House

Đỗ Kiều
Bài viết: 83

Cư dân chung cư Ecolife Capitol (số 58 Tố Hữu, thuộc địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vô cùng bức xúc trước những bất cập xảy ra tại dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (trước đây gọi tắt là TDJ, nay là CHG - Capital House Group) làm chủ đầu tư.

Sáng ngày 2/11, hàng trăm cư dân dự án Ecolife Capitol đã căng băng rôn biểu tình đề nghị chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích chính đáng của họ tại tòa nhà. Kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động, giữa các cư dân và chủ đầu tư đã xảy ra nhiều khúc mắc liên quan đến vấn đề quản lý vận hành và quyền lợi chính đáng của 2.000 cư dân sinh sống tại 750 căn hộ.


Cư dân Ecolife Capitol căng băng rôn yêu cầu trả quyền lợi hôm 2/11.

Điều hòa “tra tấn” cư dân

Chung cư Ecolife Capitol có 3 toà nhà A1, A2, A3, mỗi tòa gồm 35 tầng. Tại khoảng trống giữa 2 tòa nhà A1 và A3, chủ đầu tư cho lắp đặt một hệ thống điều hoà "khủng" để phục vụ Khối văn phòng và trung tâm thương mại. Theo người dân phản ánh, trong quá trình hoạt động, những cục nóng của hệ thống điều hòa này đã gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ.

Cụ thể, hàng chục cục nóng điều hoà phả thẳng hơi nóng ngột ngạt vào các hộ gia đình làm ảnh hưởng đến môi trường sống. Các cư dân tại đây thậm chí không dám mở cửa phòng để hít khí trời. Nếu mở cửa thì hơi nóng điều hoà, mùi thức ăn hỗn độn bốc lên sẽ gây ngột ngạt như “tra tấn". Tình trạng này kéo dài có nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe của những người già, trẻ nhỏ, những người có sức khoẻ yếu, đề kháng kém khiến các cư dân vô cùng bức xúc. 

Không những bức xúc về việc lắp đặt hệ thống giàn cục nóng điều hòa trong tòa nhà chung cư, giữa cư dân Ecolife Capitol và chủ đầu tư Capital House còn tồn tại nhiều mâu thuẫn khác, làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống của các hộ dân.

Theo Ban quản trị tòa nhà, khi ký hợp đồng mua bán căn hộ (năm 2018), chủ đầu tư đã đưa ra ưu đãi cho cư dân là miễn phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà trong vòng 5 năm. Ban quản lý vận hành tòa nhà Ecolife Capitol thời điểm đó là Công ty Cổ phần Quản lý tòa nhà ECH - cũng là một công ty con của Capital House Group.

Tuy nhiên, sau đó Ban quản trị tòa nhà đã tổ chức đấu thầu, chọn ra đơn vị vận hành tòa nhà mới là Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tòa nhà PMC. Lúc này Công ty ECH đã không bàn giao khoảng 250 triệu đồng tiền chủ đầu tư ưu đãi phí dịch vụ cho cư dân sang cho Công ty PMC - Ban quản lý vận hành tòa nhà mới.

Không những vậy, chủ đầu tư cũng không bàn giao đầy đủ cho Ban quản trị quyền quản lý các khu vực sử dụng cho mục đích chung như bốt gửi xe ra vào tòa nhà, các tầng hầm B1-B2, lối đi chung, cảnh quan cây xanh tại tầng 1.

Cư dân cũng cho rằng chủ đầu tư cố ý sử dụng sai mục đích khối Trung tâm thương mại khi chuyển đổi thành văn phòng cho thuê và trục lợi từ việc cho các thành phần bên ngoài thuê chỗ gửi xe dưới tầng khiến cư dân thiếu chỗ để xe.

Được biết, Ban quản trị tòa nhà và cư dân đã nhiều lần yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô làm việc để giải quyết những vấn đề trên. Tuy nhiên Công ty này chỉ ghi nhận sự việc và hoàn toàn không có những động thái khắc phục khiến bức xúc càng được đẩy lên cao. Đỉnh điểm sự việc là vào ngày 2/11, cư dân tòa Ecolife Capitol đã phải căng băng rôn đề nghị chủ đầu tư giải quyết các vấn đề tồn tại, đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình. 


Cư dân chung cư Ecolife Capitol tố loạt sai phạm, cho rằng bị Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ Đô lừa dối trong thời gian dài. Ảnh: Lao Động

Phòng cháy chữa cháy “chưa đạt”!

Trả lời báo chí về lùm xùm liên quan đến quyền lợi của cư dân Ecolife Capitol, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thủ đô đã giải thích như sau: Công ty đã bán phần diện tích Khối trung tâm thương mại cho các chủ sở hữu khác khai thác và quản lý. Do tỷ lệ lấp đầy khối trung tâm thương mại rất thấp, khách thuê hiện đang thua lỗ nên đã đề nghị chuyển sang làm văn phòng để tiết kiệm chi phí.

Việc chủ đầu tư cho ngăn sàn thương mại thành văn phòng cho thuê không những làm thay đổi công năng sử dụng được phê duyệt mà còn làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống cháy nổ và cứu hộ cứu nạn (PCCC & CHCN).

Theo như báo chí đăng tải, vào tháng 5 vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các điều kiện về PCCC đối với Ecolife Capitol. Thời điểm này phát hiện hệ thống tăng áp ở hành lang các tầng và hệ thống hút khói ở tầng hầm hoạt động chậm, đám khói ở xa miệng hút khói thì chưa tạo ra dòng không khí hướng về phía miệng hút của hệ thống hút khói, khói bị quẩn sang hướng khác. Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra, việc ngăn chia khu vực thương mại tại khu chung cư này chưa đúng với hồ sơ đã được thẩm định, không đảm bảo yêu cầu PCCC. Chung cư cao cấp này cũng chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.

Đến đầu tháng 11, Công an Quận Nam Từ Liêm tiếp tục tiến hành kiểm tra PCCC & CNCH tại tòa nhà Ecolife Capitol. Biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng thể hiện kết quả kiểm tra là “chưa đạt” và cũng đã chỉ ra hàng loạt những bất cập còn tồn tại.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện, dừng toàn bộ hoạt động và tiến hành nghiệm thu bổ sung đối với 5 tầng khối đế tháp A1,A2 và 12 tầng tháp A3. Các tầng trên chỉ được phép hoạt động khi đã được nghiệm thu PCCC theo quy định.

Chủ đầu tư cũng phải làm ngay hồ sơ quản lý theo dõi công tác PCCC; Tổ chức lập phương án thực tập PCCC ít nhất 1 năm/lần; Không bố trí phương tiện (ô tô, xe máy), cây cảnh trên vỉa hè đường giao thông nội bộ trong cơ sở và đường giao thông..., Sửa chữa, thay thế các đèn chiếu sáng sự cố và đèn exit chỉ dẫn thoát nạn không đảm bảo hoạt động.

Chính quyền địa phương nói gì?

Liên quan đến các vấn đề khúc mắc của giữa cư dân và chủ đầu tư dự án Ecolife Capitol trên địa bàn, UBND phường Mễ Trì đã họp các bên và ban hành văn bản kết luận do Chủ tịch Hứa Đức Minh ký. Trong đó đề nghị Ban quản trị Chung cư Ecolife Capitol có văn bản gửi chủ đầu tư, yêu cầu bàn giao các nội dung còn thiếu trong hồ sơ công trình nhà chung cư. Sau 10 ngày Ban quản trị gửi văn bản, chủ đầu tư phải thực hiện bàn giao theo đúng quy định. Phường cũng yêu cầu 2 bên phải làm việc với nhau để thống nhất lựa chọn 1 đơn vị quản lý vận hành chung cư theo đúng quy định. Chủ đầu tư có báo cáo bằng văn bản ghi rõ tiến độ, thời gian cụ thể giải quyết.

Về việc lắp đặt hệ thống điều hòa tại dự án khiến người bức xúc, đại diện phường Mễ Trì cho biết, hệ thống điều hoà lắp đặt theo đúng với thiết kế đã được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiên, khi thực tế không phù hợp, gây ảnh hưởng đến đời sống cư dân phường đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xin điều chỉnh hồ sơ kỹ thuật, thay đổi vị trí lắp đặt điều hoà. Đến nay phường đã 2 lần gửi văn bản nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xử lý, báo cáo lại phường.

Về phía UBND quận Nam Từ Liêm, sau khi nhận được phản ánh của cư dân và báo cáo của UBND phường Mễ Trì, UBND cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư rà soát, tổng hợp hồ sơ bản vẽ thiết kế và chủ động lên phương án xử lý giàn cục nóng của hệ thống điều hòa tại dự án.

Mong muốn của cư dân Ecolife Capitol và chính quyền địa phương là Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô nhanh chóng giải quyết các tồn tại bấy lâu, đảm bảo quyền lợi cho cư dân để ổn định cuộc sống, ổn định an ninh trật tự trong khu vực.